Cẩm nang du lịch

Cebu - Hòn đảo của đàn guitar

10:20 - 13/11/2019
Nhiều người biết Cebu là hòn đảo nghỉ mát xinh đẹp của Phillippines, kiểu như Bali, Phuket hay Phú Quốc, nhưng phải đến tận nơi mới hay, đây còn là nơi sản xuất đàn guitar thủ công lớn nhất Đông Nam Á, với những cây đàn được bán khắp thế giới.

Cebu - Hòn đảo của đàn guitar

Cebu được biết đến, và cũng được quảng cáo nhiều với hình ảnh những bãi biển xanh biếc, cát trắng nắng vàng, những resort mang đậm nét văn hóa nhiệt đới. Du khách đến với Cebu ban đầu phần nhiều cũng bởi vì những hình ảnh đó. Và chỉ khi đến với Cebu, người ta mới phát hiện ra rất nhiều điều thú vị ở hòn đảo xinh đẹp này, như những dấu ấn của lịch sử còn lưu lại trên các công trình kiến trúc, tượng đài cổ, phong tục tập quán, ẩm thực, và đặc biệt là những nét văn hóa đặc sắc, trong đó có “di sản” đàn guitar nổi danh khắp thế giới trong làng âm nhạc.

Cebu là một tỉnh thuộc vùng Trung Visayas của Philippines, gồm có một đảo chính và 167 đảo chung quanh. Thủ phủ của tỉnh Cebu là thành phố Cebu, đây là thành phố cổ nhất Philippines và là Thủ đô đầu tiên của đảo quốc. Năm 1521, nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha Ferdinand Magellan đến Cebu, mở đầu thời kỳ người Tây Ban Nha khám phá và thuộc địa hoá Philippines.

“Thủ đô” của đàn guitar ở Cebu nằm ở thành phố nhỏ Lapu - Lapu. Nơi đây có Alegre, xưởng sản xuất đàn guitar nổi tiếng nhất Cebu, nằm gần sát sân bay Mactan Cebu. Đàn guitar sản xuất ở đây được bán ra khắp thế giới.

Bên trong xưởng đàn

Xưởng Alegre sản xuất rất nhiều loại đàn guitar khác nhau và có cả đàn truyền thống của Philippines, như maracas hay đàn ukulele, mandolin, bandurass (một loại đàn mandolin của Philippines). Sản phẩm của Alegre nổi tiếng khắp nơi bởi sự chi tiết và tỉ mẩn trong quá trình sản xuất. Đàn guitar ở đây được sản xuất hoàn toàn thủ công, không hề có sự can thiệp nào của máy móc, công nghệ. Khách đến tham quan có thể tận mắt ngắm nhìn từng công đoạn của mỗi chiếc đàn. Thông thường, mỗi chiếc đàn phải mất khoảng một tháng để hoàn thành. Và mỗi chiếc đàn cũng chỉ do duy nhất một người thợ đảm nhiệm tất cả các công đoạn từ đầu đến cuối, không có người thứ hai tham gia vào, từ lựa chọn gỗ, tạo hình… cho đến thử âm thanh.

Mỗi người thợ làm đàn còn là một nghệ sĩ, họ thấu hiểu từng loại gỗ, từng loại dây, để cho ra những cây đàn phù hợp với những phong cách âm nhạc khác nhau. Đôi khi, những người thợ vui tính còn cao hứng chơi tặng khách tham quan một ca khúc tiếng địa phương.

Cebu được mệnh danh là thành phố âm nhạc. Bởi vì là nơi sản xuất đàn guitar, cho nên có thể thấy sự hiện diện của cây đàn này ở khắp nơi. Từ những biển hiệu, quầy hàng lưu niệm trong các điểm du lịch, tham quan, thậm chí du khách có thể gặp cả những người dân cao hứng ôm đàn dạo một bài nào đó ở một góc đường, một hiên nhà, thậm chí ngoài công viên…

Đàn guitar Cebu được bán đi nhiều nơi trên thế giới, bán trực tiếp tại xưởng, tại các cửa hàng lưu niệm hoặc giới thiệu sản phẩm ở nơi công cộng, bến xe, tàu… Đàn làm thủ công nên giá khá cao, và phụ thuộc vào nguyên liệu tạo nên cây đàn, thường là loại gỗ gì. Những người không biết chơi đàn cũng hoàn toàn có thể sở hữu một cây đàn lưu niệm nhiều kích cỡ khác nhau, được trang trí những hoa văn đặc trưng của hòn đảo nhiệt đới này, với màu sắc vui nhộn, bày bán nhiều trên đường phố, với giá cả mềm hơn rất nhiều.

Ngày nay, mặc dù số lượng xưởng sản xuất đàn ghita tại Cebu không còn nhiều do nhu cầu đặt hàng giảm sút.

Có nhiều lý giải cho hình ảnh cây đàn guitar ở Cebu, nhưng phổ biến nhất là do người Tây Ban Nha khi đến cai trị Philippines đã mang theo cây đàn và biến nó thành văn hóa phổ biến ở đây. Cho đến ngày nay, đàn guitar đã là một phần gắn bó, không thể thiếu trong cuộc sống người dân ở Cebu.


Tuyết Loan/nhandan.com.vn