Tin tức

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - Bệnh viện Ngoại khoa hạng đặc biệt đầu tiên của cả nước

15:22 - 27/07/2020
Được công nhận hạng đặc biệt của cả nước, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành về Ngoại khoa. Đến nay, Bệnh viện đã đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực phẫu thuật như: phẫu thuật nội soi, ghép tạng, gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh, phẫu thuật tạo hình, phẫu thuật thần kinh, phẫu thuật cột sống, phẫu thuật tim mạch lồng ngực… ngang tầm với khu vực và thế giới.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức có quy mô hơn 1.500 giường bệnh với 52 phòng mổ hiện đại gồm: 12 khoa/phòng chức năng, 1 viện và 6 trung tâm, 21 khoa lâm sàng, 8 khoa cận lâm sàng, 1 trung tâm truyền máu và 1 nhà thuốc với hơn 2.200 thầy thuốc,;cán bộ và nhân viên y tế đạt trình độ cao, giàu kinh nghiệm, trong đó có 77 Giáo sư - Phó Giáo sư và Tiến sĩ, 221 Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa sau đại học. Với điều kiện cơ sở vật chất và chuyên môn tiên tiến đi đầu cả nước, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật Ngoại khoa, đánh dấu những bước phát triển vượt bậc của y tế Việt Nam.

Phương pháp “ghép tim và phổi đồng thì”

Ngày 17/12/2019 bệnh viện đã thực hiện thành công ghép đa tạng gan và thận đồng thì cho bệnh nhân khoảng 30 tuổi, mắc bệnh tim bẩm sinh thông liên nhĩ lỗ lớn, phát hiện muộn nên bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối từ hơn 3 năm nay, không còn giải pháp điều trị và chắc chắn sẽ sớm tử vong do suy chức năng tim – phổi, nếu không được ghép phổi. Ca ghép phổi này sẽ phải thực hiện trên người bệnh đang mổ tim hở sửa dị tật tim bẩm sinh (vá thông liên nhĩ, sửa van ba lá), nên qui trình mổ phức tạp hơn và chứa đựng khá nhiều rủi ro, diễn ra trong 12 giờ. Ngay sau khi đưa phổi ghép hoạt động trở lại, các thông số huyết động và hô hấp đã lập tức trở lại kỳ diệu như người có phổi bình thường.

Thành công của ca ghép phổi đặc biệt này có ý nghĩa rất lớn, mở ra cơ hội cho nhiều người bệnh còn trẻ ở Việt Nam. Việc điều trị bằng phương pháp “sửa dị tật tim và ghép phổi đồng thì” sẽ có kết quả sớm cũng như lâu dài tốt hơn nhiều so với phương pháp “ghép tim và phổi đồng thì”. 

Ca phẫu thuật ghép tim 

Bé Hà Ngọc Chi, 10 tuổi ở huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) là bệnh nhi may mắn được ghép tim từ một người cho 37 tuổi vào năm 2018. Bé Chi mắc bệnh giãn cơ tim từ nhỏ. Cách duy nhất để kéo dài sự sống cho bé chính là “thay tim”. Phép màu đã đến với Chi, khi một người đàn ông 37 tuổi gặp tai nạn giao thông bị chết não và gia đình đã tình nguyện hiến toàn bộ tạng. Ca phẫu thuật thành công và trái tim ấy đã tiếp tục đập lại trong lồng ngực của bé Chi.

Hiện nay, Chi vẫn đều đều hàng tháng lên Hà Nội khám bệnh và lấy thuốc. Cháu cùng gia đình đi xe từ 3h sáng ở quê nhà Văn Lãng, Lạng Sơn xuống Hà Nội khám xong xuôi chiều lại về nhà. Anh Sảng cho biết, lịch trình đi lại vô cùng vất vả như vậy, nhưng cháu vẫn đảm bảo được sức khoẻ.

Cuộc sống sau khi bình phục của Hà Ngọc Chi

Phẫu thuật tạo hình thành công tai nhỏ microtia tiên tiến nhất thế giới

Đây là một trong những kỹ thuật khó nhất trong phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Cho đến nay theo y văn cũng chỉ có 1 đến 2 trung tâm tiên tiến nhất trên thế giới có thể thực hiện được kỹ thuật này một cách thường quy như tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã cải tiến kỹ thuật và áp dụng thành công phương pháp mới tạo hình tai nhỏ 1 thì bằng sụn sườn tự thân với sự hỗ trợ của phẫu thuật nội soi cho kết quả gần tương tự như với phương pháp làm sụn nhân tạo nhưng giá thành lại giảm hơn nhiều. Trong kỹ thuật này, các bác sĩ vẫn sử dụng sụn sườn của chính bệnh nhân để làm thành khung tai. Áp dụng phương pháp nội soi lấy vạt không những chỉ giảm thiểu đường sẹo thẩm mỹ nhất, nhỏ nhất mà quan trọng là giúp phóng to các mạch máu nhỏ li ti như sợi tóc trên màn hình máy nội soi để có thể quan sát kỹ giúp bảo tồn toàn bộ các nhánh mạch máu nhỏ này đảm bảo cho vạt cân có thể sống được 100%. 

Việc tích hợp ưu điểm của cả hai phương pháp phẫu thuật thịnh hành nhất trên thế giới đã tạo ra một cơ hội mới cho các các bệnh nhân trong điều kiện của Việt Nam nhưng vẫn có thể sử dụng các kỹ thuật cao hiện đại nhất nhì thế giới trong chuyên ngành Phẫu thuật Tạo hình và Thẩm mỹ.

Đặc biệt, Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ của bệnh viện Việt Đức đã phối hợp cùng đoàn chuyên gia hàng đầu thế giới của Vương Quốc Anh về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ tai nhỏ (Microtia Ear Reconstruction) khám và tư vấn miễn phí cũng như chia sẻ kinh nghiệm phẫu thuật tạo hình tai nhỏ cũng như phẫu thuật thẩm mỹ vùng đầu mặt cổ như căng da mặt, da trán.

Phẫu thuật vi phẫu “hồi sinh” 4 chi thể đứt rời

Sáng 21/4/2020, bệnh viện đã nối thành công trường hợp cẳng tay bị cắt đứt rời bởi máy nghiền bột gạo. Đây là 1 trong 4 trường hợp chi thể lớn đứt rời (3 cẳng tay, 1 cẳng chân) được “hồi sinh” bằng phẫu thuật vi phẫu ở bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong 2 tuần giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua.

5 ngày sau phẫu thuật, sáng ngày 20/4, cẳng tay đứt rời đã thực sự được “hồi sinh” trên cánh tay tưởng như tàn phế của anh T.Đ.T.

Anh T.Đ.T (44 tuổi, Hà Nam) bị các lưỡi dao của máy nghiền bột cắt đứt phăng cẳng tay bên trái. Hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ chuyên khoa Tạo hình-Thẩm mỹ phối hợp cùng với các bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình đã tiến hành phẫu thuật vi phẫu cấp cứu nối lại cẳng tay đứt rời cho người bệnh.

Sau khi mổ 5 ngày, bàn tay anh T đã bắt đầu có cử động và cảm giác. Đây là một ca mổ rất khó khăn, do tổn thương bị cắt bằng các lưỡi dao của máy nghiền bột, tổn thương ở vị trí cao 1/3 trên cẳng tay, các thành phần tổ chức và mạch máu thần kinh bị dập nát nhiều, lại có nhiều dị vật dính vào, nên trong quá trình phẫu thuật vừa phải đảm bảo làm sạch dị vật và tổ chức dập nát nhưng lại không được cắt bỏ quá nhiều để vẫn đảm bảo chức năng của bàn tay sau mổ. 

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức luôn sẵn sàng tổ chức cấp cứu 24h/24h cho tất cả các bệnh nhân có chỉ định nối ghép các bộ phận cơ quan như tay chân, da đầu, môi, mũi, dương vật để không một bệnh nhân nào phải mất đi các phần cơ thể quý báu của mình ngay cả trong thời gian dịch bệnh.

Trải qua hơn 110 năm xây dựng và phát triển, bệnh viện đã vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước như: Danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân, Huân chương Hồ Chí Minh và Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. Đặc biệt, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức được Chính phủ công nhận là Bệnh viện Ngoại khoa hạng đặc biệt đầu tiên của cả nước. Với thái độ và phong cách phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn dân./.

PV

Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...