Tin tức

Các nước mở cửa quốc tế, dần khôi phục hoạt động du lịch

12:54 - 06/10/2020
Đại dịch Covid-19 dù chưa kết thúc, nhưng ở nhiều nơi tình hình đã phần nào được kiểm soát. Nhiều nước, trong đó có Việt Nam đã bắt đầu mở cửa, khôi phục lại một số đường bay để thúc đẩy kinh tế, thương mại, khôi phục ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Thái Lan tái mở cửa biên giới, khởi động ngành du lịch vào trung tuần tháng 10

Kể từ tháng 10/2020, Thái Lan sẽ mở cửa trở lại đối với du khách nước ngoài theo chương trình “Thị thực du lịch đặc biệt”, theo đó sẽ cho phép khách nước ngoài đi du lịch khắp đất nước sau 14 ngày bị cách ly. Thị thực du lịch đặc biệt này có thời hạn lưu trú 90 ngày, có thể được gia hạn hai lần, mỗi lần 90 ngày. Du khách có thể đến để du lịch hoặc sử dụng các dịch vụ y tế, họ có thể ở tại các cơ sở cách ly được cấp phép tại các địa phương hoặc ở các bệnh viện có chức năng như cơ sở kiểm dịch. Các nước có du khách được phép nhập cảnh là các quốc gia được Chính phủ Thái Lan xác định là có rủi ro lây nhiễm dịch ở mức thấp.

Lễ hội Hoa sen ở Samut Prakan, Thái Lan. Ảnh: REUTERS/Chalinee Thirasupa

Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan, chuyến bay đầu tiên chở khách du lịch nước ngoài vào đầu tháng 10 sẽ có khoảng 120 du khách từ Quảng Châu, Trung Quốc, bay thẳng đến hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket. Tiếp theo đó, Thái Lan dự kiến cũng sẽ đón thêm các du khách từ các nước châu Âu từ tháng 11. Chính quyền Thái Lan cũng đã nhất trí cho phép các vận động viên nước ngoài nhập cảnh vào Thái Lan để tham gia những giải đấu ở một khu vực được giám sát, gồm Giải đua Xe đạp Hoàng gia và Giải Cầu lông Thế giới được tổ chức vào tháng 1/2021.

Trung Quốc: Từ đầu tháng 10, du lịch sôi động trở lại

Theo thống kê của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, trong 4 ngày nghỉ đầu tiên của kỳ nghỉ Quốc khánh và Trung thu, ngành du lịch nội địa của Trung Quốc đã đón tiếp 425 triệu lượt khách.

Khách du lịch chụp ảnh ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. REUTERS/Thomas Peter 

Đợt nghỉ lễ Quốc khánh và Trung thu của Trung Quốc sẽ kéo dài trong vòng 8 ngày (1-8/10), đây được coi là cơ hội để ngành du lịch Trung Quốc “hồi sinh” sau thời gian dài hạn chế vì dịch bệnh. Dự kiến sẽ có khoảng 600 triệu lượt người Trung Quốc đi du lịch trong đợt nghỉ này.

Lào: Có thể mở cửa cho khách du lịch theo nhóm

Văn phòng Chính phủ Lào đầu tháng 10 ban hành Thông báo số 1049 về các biện pháp phòng ngừa Covid-19 được áp dụng trong tháng 10. 

Chính phủ Lào chấp thuận về nguyên tắc việc mở lại hình thức du lịch theo nhóm đối với khách từ các quốc gia không có dịch Covid-19 trong cộng đồng nhằm hỗ trợ nỗ lực phục hồi nền kinh tế; Giao các ngành chức năng nghiên cứu biện pháp xét nghiệm Covid-19 có thu phí với mức giá phù hợp. Đồng thời tiếp tục thảo luận để có thể mở “làn xanh” với Việt Nam và Trung Quốc; xây dựng cơ chế phù hợp để nới lỏng xuất-nhập cảnh với Nhật Bản.

Chùa Xiengthong - điểm đến của đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến Lào. Ảnh: VOV Vientiane

Đáng chú ý, công dân Lào từ quốc gia không có dịch lây lan trong cộng đồng, khi nhập cảnh Lào có thể chỉ cần chờ kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 tiếng là có thể được phép về cách ly tại cơ quan hoặc nơi cư trú./.

Đức chính thức dỡ bỏ cảnh báo du lịch với các quốc gia ngoài EU 

Cũng đầu tháng 10, Đức chính thức dỡ bỏ cảnh báo du lịch với tất cả các quốc gia ngoài khối Liên minh Châu Âu (EU), bất chấp khả năng tái thiết lập cảnh báo do tình hình dịch bệnh còn nhiều phức tạp.

Tuy nhiên, Đức vẫn sẽ duy trì cảnh báo du lịch đối với các nước có nguy cơ lây nhiễm cao và các quốc gia áp đặt hạn chế với Đức như Ô-xtrây-li-a, Trung Quốc, Canada... Trong khi đó, du khách Thổ Nhĩ Kỳ đến các điểm du lịch ven biển sẽ được miễn 1 số hạn chế nếu xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước khi nhập cảnh.

Ả Rập Xê-út sẽ khôi phục visa du lịch vào đầu năm 2021 

Từ tháng 9, Ả Rập Xê-út đã mở cửa đón du khách nước ngoài bằng cách đưa ra cơ chế visa mới cho 49 nước. Bộ trưởng Du lịch Ả Rập Xê-út Ahmed Al Khateeb cho biết, nước này lên kế hoạch khôi phục visa du lịch vào đầu năm 2021, sau nhiều tháng đình chỉ để phòng chống dịch Covid-19.

Ai Cập: Mở cửa du lịch nhưng không chủ quan với phòng dịch

Chính phủ Ai Cập đã thực hiện kế hoạch “sống chung” với dịch covid-19 từ đầu tháng 7 vừa qua. Nhiều biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội được thực hiện và một số chuyến bay quốc tế được nối lại.

Khách du lịch thăm Kim tự tháp Giza mùa Covid-19. Ảnh: Ngọc Thạch

Đối với khách du lịch, Ai Cập yêu cầu phải xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 96 giờ kể từ khi đến thay vì quy định 72 giờ trước đó. Việc tăng thêm 24 giờ đến do thời gian di chuyển và quá cảnh tại một số sân bay của hành khách quá dài. Từ ngày 1/9, Ai Cập đã cho phép khách du lịch làm xét nghiệm PCR khi nhập cảnh tại bất kỳ sân bay nào trong số 4 sân bay ở tỉnh Biển Đỏ và Nam Sinai (gồm sân bay Sharm El-Sheikh, Taba, Hurghada và Marsa Alam) với giá 30 USD. 

Nhật Bản: Nới lỏng nhập cảnh với tất cả các nước, đón người Việt Nam

Từ ngày 1/10, Nhật Bản nới lỏng hạn chế nhập cảnh đối với người nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới, nhưng không bao gồm khách du lịch.

Do các hạn chế đang được nới lỏng trên toàn cầu, những người nước ngoài đủ tiêu chuẩn lưu trú trung và dài hạn, như chuyên gia y tế - giáo dục, sinh viên và doanh nhân, có thể được phép nhập cảnh vào Nhật Bản. Tuy nhiên, những đối tượng này chỉ được phép nhập cảnh nếu bên đứng ra bảo lãnh, như các công ty hoặc tổ chức thuê họ, đảm bảo được việc cách ly trong 2 tuần sau khi đến Nhật Bản.

Số lượng người được phép nhập cảnh cũng sẽ bị giới hạn. Chính phủ dự kiến nâng dần giới hạn, cùng lúc với việc mở rộng hệ thống xét nghiệm virus tại các sân bay.

Việt Nam: Mở cửa nhưng kiểm soát chặt chẽ

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra ngày 3/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo cần tiếp tục mở cửa để phục hồi kinh tế nhưng có kiểm soát chặt chẽ.

Nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đang thực hiện các biện pháp kích cầu nhằm khôi phục ngành du lịch. Chẳng hạn như:

  • Tại TP HỒ CHÍ MINH: Ngày 1/10, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố Chiến dịch truyền thông “Hello Ho Chi Minh city” sẽ diễn ra từ tháng 10/2020 đến hết tháng 1/2021. Chiến dịch được khẩn trương thực hiện nhằm truyền tải các hình ảnh của thành phố Hồ Chí Minh - điểm đến du lịch an toàn, sống động và luôn thân thiện tươi mới.
  • Tại ĐÀ NẴNG: Ngày 4/10, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ đón đoàn khách du lịch nội địa đầu tiên quay trở lại tham quan du lịch tại thành phố biển Đà Nẵng, sau hơn 2 tháng hoạt động du lịch tại thành phố bị tạm dừng để phòng, chống dịch Covid-19.
  • Tại SA PA: Diễn ra nhiều hoạt động kích cầu du lịch lần 2. Tiếp nối thành công của chương trình kích cầu lần thứ nhất vào tháng 5/2019, chiều 30/9, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Du lịch cáp treo Fansipan phối hợp với Ủy ban nhân dân thị xã Sa Pa và Hiệp hội Du lịch Sa Pa tổ chức chương trình kích cầu toàn Sa Pa lần thứ hai mang tên “I love Sa Pa”, mở đầu với lễ cầu Quốc thái dân an trên đỉnh thiêng Fansipan.

Đoàn khách đầu tiên đến Đà Nẵng sau dịch Covid-19 lần 2. Ảnh: VOV Miền Trung

Theo khảo sát của Hội đồng tư vấn Du lịch (TAB) và báo điện tử VnExpress, trên 41% số người được hỏi đã sẵn sàng đi du lịch ngay từ tháng 9-11 năm nay. Có 20,1% muốn đi du lịch từ tháng 12/2020 – 1/2021, vào thời điểm giáng sinh, Tết Dương lịch. Bên cạnh đó là 12,4% có kế hoạch đi du lịch vào dịp tết Âm lịch, từ tháng 2-4/2021; 18,2% số người muốn đi du lịch vào dịp nghỉ hè (từ tháng 5-9/2021) và chỉ có 8,1% số người cho rằng sẽ đi du lịch muộn hơn. Đa phần người được chọn đi du lịch từ 2-3 ngày, bằng máy bay là chính./.

PV

Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...