Tin tức

Hy Lạp: Tham vọng trở thành quốc gia du lịch an toàn bậc nhất châu Âu thời kỳ hậu Covid-19

10:17 - 21/07/2020
Sau nhiều tháng áp dụng biện pháp hạn chế, Hy Lạp đã bắt đầu thực hiện các biện pháp nới lỏng, mở cửa biên giới, các sân bay được cho phép hoạt động trở lại và các hạn chế đối với khách du lịch đã dần được dỡ bỏ.

Du khách Đức đến Hy Lạp ngày 29/6. Ảnh Reuters

Điểm sáng của “Lục địa già” trong chống dịch Covid-19 

Trong quá khứ, Hy Lạp từng bị đánh giá là quốc gia có nhiều vấn đề nhất Liên minh châu Âu (EU). Từ khủng hoảng tài chính, tham nhũng cho đến những bất ổn chính trị. Hy Lạp được ví như “đứa con hư” trong đại gia đình EU. Tuy nhiên, nhìn lại quá trình ứng phó với đại dịch Covid-19, Hy Lạp đã tạo ra những kỳ tích đáng kinh ngạc mà chính những quốc gia đàn anh trong khối cũng phải nể phục.

Khi dịch Covid-19 lan sang khắp châu Âu, nhiều người Hy Lạp từng cho rằng họ sẽ trở thành Italia thứ hai. Bởi lẽ, sau nhiều năm chìm trong bất ổn, hệ thống y tế nước này bị đánh giá suy yếu nghiêm trọng bởi khủng hoảng tài chính. Hy Lạp cũng là một trong những quốc gia có dân số già nhất trong khối, chỉ xếp sau Italia, điều này cảnh báo mức độ lây nhiễm sẽ cao hơn nhiều nước bởi đối tượng người cao tuổi được xếp vào nhóm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao.

Bên cạnh đó, khi đang phải oằn mình đương đầu với đại dịch Covid-19, nước này vẫn phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng khác là cuộc khủng hoảng người di cư. Những căng thẳng leo thang ở khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ từ đầu tháng 3, sự quá tải và những xung đột giữa các nhóm người trong các trại tị nạn… khiến cho nguy cơ bùng phát mạnh mẽ dịch Covid-19 ở nước này hoàn toàn có cơ sở. Hy Lạp cũng được Liên minh châu Âu và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) nhiều lần cảnh báo về nguy cơ lây lan dịch Covid-19 ở các trại tị nạn trên các đảo Hy Lạp. Thậm chí, Tổng giám đốc IOM, ông Antonio Vitorino từng cho biết: "Chúng tôi không thể cho phép dịch Covid-19 lây lan trong các trại di cư nằm ở khu vực biên giới của châu Âu. Nếu chúng không được kiểm soát thì đó sẽ là một thảm họa".

Nhưng trên thực tế, báo cáo y tế nước này cho biết, số ca nhiễm Covid-19 ở các khu vực có người di cư rất thấp, chưa tới 100 trường hợp. Tất cả những hoài nghi về tình cảnh “vỡ trận” do đại dịch Covid-19 đã không xảy ra. Cách xử lý của chính phủ Hy Lạp trong việc thiết lập các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 đã đạt hiệu ngoài mong đợi. Số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 tại nước này thuộc nhóm thấp nhất châu Âu.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis khẳng định quốc gia này đã thành công trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, quốc gia gần 11 triệu dân mới chỉ khoảng 4000 trường hợp nhiễm Covid-19 trong đó có 195 ca tử vong, thậm chí nhiều thời điểm gần như không có ca mắc Covid-19 mới. Hy Lạp đã biến mình trở thành một trong những điểm sáng hiếm hoi trong công tác phòng chống Covid-19 ở châu Âu đồng nghĩa với cơ hội thuận lợi để mở cửa trở lại mùa du lịch hè 2020. 

Tham vọng trở thành quốc gia du lịch an toàn nhất “Lục địa già”

Cuối tháng 4, hơn một tháng sau khi chính phủ áp đặt lệnh phong tỏa, Hy Lạp đã công bố kế hoạch nới lỏng các biện pháp hạn chế nhằm từng bước đưa đất nước hoạt động bình thường trở lại. Theo dự báo của Ủy ban châu Âu (EC), do hậu quả từ đại dịch Covid-19, nền kinh tế Hy Lạp có thể suy giảm ở mức 9,7% trong năm nay. 

Cuộc khủng hoảng này cũng gây ra tác động nặng nề tới thị trường việc làm, với tỷ lệ thất nghiệp được dự báo khoảng 20%. Kiểm soát được dịch Covid-19, Chính phủ  Hy Lạp tiếp tục phải tính toán đến bài toán khôi phục kinh tế thời kỳ hậu Covid-19. Nước này đã nhanh chóng lên các phương án khởi động lại hoạt động du lịch - một trụ cột chính của hoạt động kinh tế. 

Tháng 5, các biện pháp khôi phục kinh tế được tập trung cho các hoạt động du lịch với bước khởi đầu là thúc đẩy du lịch trong nước. Chính phủ Hy Lạp triển khai kế hoạch trợ cấp tiền lương cho người lao động trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19, nhất là trong ngành du lịch.

Buổi diễn opera ngoài trời đầu tiên trong loạt chương trình trình diễn mùa hè 111 buổi tại các di tích cổ của Hy Lạp vừa diễn ra là lời khẳng định về sự an toàn của điểm đến du lịch này. Ảnh: Reuters

Đến giữa tháng 6, nước này cũng là quốc gia châu Âu đầu tiên mở cửa trở lại các sân bay để đón khách du lịch đến từ 29 quốc gia. Để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh và thiết lập lòng tin cho du khách, Chính phủ Hy Lạp triển khai xét nghiệm Covid-19 tại chỗ đối với các hành khách đến từ những sân bay mà Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) cảnh báo có nguy cơ dịch bệnh cao. Nước này cũng thường xuyên cập nhật danh sách các khu vực có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao để có biện pháp xử lý kịp thời. Bên cạnh các biện pháp đảm bảo an toàn trong thời kỳ dịch bệnh, các nhà chức trách nước này cũng thiết lập lại các kết nối du lịch với phần còn lại của EU và các nước thứ 3.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis khẳng định quốc gia này đã thành công trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 và giờ là thời điểm vực dậy nền kinh tế với các biện pháp tập trung vào khôi phục các hoạt động du lịch. Ông cũng nhấn mạnh sự linh hoạt các biện pháp đối phó với dịch Covid-19 cũng như tính kỷ luật và đoàn kết của người dân trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp của chính phủ để khôi phục lại nền kinh tế.

Xem thêm: Hy Lạp: Khôi phục du lịch để không bị "ngủ hè"

Tuy nhiên, không dừng lại ở mục tiêu đẩy mạnh các hoạt động du lịch trong mùa hè 2020, chính phủ Hy Lạp đang tham vọng triển khai một kế hoạch biến nước này thành điểm nghỉ dưỡng lý tưởng và an toàn quanh năm của châu Âu, ý tưởng này được thúc đẩy dựa trên những thành công trong công tác chống dịch Covid-19 của Hy Lạp. 

Để hiện thực hóa tham vọng này, bên cạnh việc thúc đẩy các hoạt động du lịch, các cơ quan chức năng Hy Lạp đang tập trung vào các hoạt động kết nối với các doanh nghiệp nước ngoài, các công ty lữ hành và quảng cáo để tạo ra một hình ảnh hoàn toàn mới cho du lịch Hy Lạp –  Điểm đến an toàn bậc nhất châu Âu./.

Hải Đăng/VOV Praha

Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...