Tin tức

Mưa lớn gây lũ ống, sạt lở, chia cắt nhiều tuyến đường ở các tỉnh Tây Bắc Bộ

10:39 - 19/08/2020
Tại một số tỉnh Tây Bắc Bộ, trong đó có Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, mưa lớn những ngày qua gây thiệt hại nặng nề, nhiều tuyến đường bị sạt lở, ngập lụt, ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của người dân.

Hình ảnh lũ ống tại Lào Cai

Lào Cai

Tại tỉnh Lào Cai đã xảy ra trận lũ ống ở xã Thẩm Dương, huyện Văn Bàn làm bùn đất tràn vào 20 nhà, nhiều ao cá bị cuốn trôi, đường giao thông bị hư hỏng gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ đồng hồ.

Lũ ống xuất hiện do mưa lớn kéo dài tại thượng nguồn con suối trên núi Nặm Miện, đổ dồn về khe Bản Thẳm, bắt đầu từ lúc hơn 15h.

Thống kê sơ bộ từ chính quyền địa phương, lũ ống cuốn trôi 4 ao nuôi thủy sản, làm thiệt hại hơn 2 tấn cá của người dân, lũ ống cũng làm chết hàng trăm con gia cầm, làm hư hại 5 ha lúa và hoa màu, lũ cuốn theo bùn đất tràn vào nhà ảnh hưởng 20 hộ dân trong xã.

Ngoài ra, lũ ống còn khiến tuyến quốc lộ 279, đoạn Km129+500 bị hư hỏng nặng. Ngoài xã Thẳm Dương, mưa lớn diện rộng trong 2 ngày 17 – 18/8 cũng gây lũ, sạt lở đất, ảnh hưởng tới một số xã khác như Nậm Chày, Nà Nheo, Khánh Yên Hạ thuộc huyện Văn Bàn.

Điện Biên

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài từ đêm 16/8 đến nay đã khiến cho các tuyến đường Quốc lộ 12, 4H trên địa bàn tỉnh Điện Biên xuất hiện nhiều điểm sạt lở lớn nhỏ, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có đợt mưa lớn diện rộng, khả năng kéo dài đến khoảng ngày 19 - 20/8, nguy cơ cao xảy ra sạt lở trên các tuyến đường giao thông trọng yếu.

Trên tuyến Quốc lộ 4H tại tỉnh Điện Biên hiện có hàng chục điểm sạt lở lớn nhỏ gây khó khăn cho người và phương tiện qua lại. Trong ảnh: Điểm sạt lở trên Quốc lộ 4H đoạn qua địa phận xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ

Nguy cơ sạt lở ta luy âm trên Quốc lộ 4H đoạn thuộc địa phận huyện Mường Chà

Điểm sạt lở trên Quốc lộ 12, đoạn thuộc địa phận xã Mường Pồn, huyện Điện Biên

Do trời vẫn có mưa nên đất đá từ ta luy dương vẫn tiếp tục tràn xuống lòng đường. Trong ảnh: Một điểm sạt lở trên Quốc lộ 12 đoạn đèo Cò Chạy

Lai Châu

Mưa trên diện rộng và mưa cục bộ ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Lai Châu tiếp tục gây thiệt hại về tài sản của nhà nước và nhân dân. Đến thời điểm này thiệt hại về kinh tế trong đợt mưa lũ từ ngày 15/8 đến nay là hơn 12 tỷ đồng.

Từ hôm qua đến sáng nay (19/8), mưa trên diện rộng và mưa cục bộ ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Lai Châu tiếp tục gây thiệt hại về tài sản của nhà nước và nhân dân. Tại các huyện Phong Thổ, Nậm Nhùn, Tam Đường, Than Uyên mưa đã phá hủy, vùi lấp gần 2ha lúa, hoa màu; 2 xe máy và cuốn trôi 2 con trâu của người dân.

Trên nhiều tuyến tỉnh lộ xuất hiện nhiều điểm sạt lở lớn nhỏ, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông

Ngoài thiệt hại về giao thông, mưa lũ tại Lai Châu cũng gây thiệt hại nhiều tài sản, hoa màu của nhân dân

Mưa lũ, sạt lở đất còn làm 2 người tại huyện Tam Đường và huyện Sìn Hồ tử vong. Một số tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ như: 32, 12, 4H, 127, 129, 129B... tiếp tục xuất hiện hàng chục điểm sạt lở, với khối lượng đất,đá ước ban đầu gần 60.000m3, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ. Nhiều tuyến đường liên xã, liên bản ở các huyện Sìn Hồ, Nậm Nhùn, Phong Thổ, Mường Tè, Tam Đường tiếp tục sạt lở, hư hỏng nặng, gây chia cắt giao thông giữa bản với xã, xã với huyện.

Đặc biệt, đêm qua mưa lớn đã gây xói lở 2/3 làn đường tại km 350+410, quốc lộ 32, thuộc địa phận xã Phúc Than, huyện Than Uyên. Hiện việc lưu thông trên quốc lộ 32 từ huyện Than Uyên đi thành phố Lai Châu và ngược lại đang gặp nhiều khó khăn. Các đơn vị chức năng đang tổ chức phân luồng cho các phương tiện đi theo đường liên xã để chờ khắc phục. Phương án xử lý tạm thời được Sở Giao thông - Vận tải Lai Châu đưa ra là đặt cống tròn phía thượng lưu, đắp đá thải thông xe tạm và dự kiến đến 16 giờ chiều nay mới hoàn thành.

Điểm sói lở tại km 350+410 quốc lộ 32 đã bị mất 2/3 làn đường, hiện việc lưu thông trên tuyến phải bố trí chạy qua tuyến đường liên xã

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp tỉnh Lai Châu đã thành lập các đoàn xuống cơ sở, phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo khắc phục hậu quả. Các nạn nhân bị thiệt mạng đã được thăm hỏi, động viên, hỗ trợ mai táng theo quy định.

Các huyện, thành phố, UBND các xã, thị trấn đang tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, thông báo cho người dân không nghỉ qua đêm tại lán nương; tuyên truyền, vận động người dân không đi làm nương, chăn thả gia súc xa nơi cư trú; không vớt củi, đánh bắt cá tại các sông, suối khi trên địa bàn đang có mưa lũ. Tại những nơi có nguy hiểm như khu vực sạt lở, ngầm, tràn, tổ chức phân công người canh gác, cảnh báo, hỗ trợ người dân qua lại.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lai Châu vẫn tiếp tục có mưa, nhưng cơ bản các tuyến giao thông quốc lộ, tỉnh lộ đều đã thông xe tạm. Riêng các tuyến đường liên xã, liên bản do cấp huyện quản lý đang được chỉ đạo quyết liệt, tập trung khắc phục, để bảo đảm giao thông trong thời gian sớm nhất.

Yên Bái

Từ tối qua đến sáng nay (19/8), nước sông Hồng từ đầu nguồn đổ về đã khiến nhiều tuyến đường ở thành phố Yên Bái ngập sâu. Ngập nặng nhất là tuyến đường kè ven sông Hồng thuộc địa bàn bàn phường Hồng Hà, người dân ở đây cho biết có thể sâu đến trên 2 mét. Đường Thanh niên, cách bờ sông Hồng khoảng 50m, ngập toàn bộ, lực lượng chức năng cấm đường. Các hộ dân đã chủ động di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn.

Hiện mực nước sông Hồng tại Yên Bái đã lên mức báo động 3, nước dâng cũng đã khiến đường Trần Hưng Đạo, đoạn qua cửa Ga Yên Bái ngập sâu từ 40 đến 60cm, kéo dài hơn 500m, gây khó khăn cho các phương tiện.

Ảnh hưởng nhiều nhất khi nước dâng cao là phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái, đây là địa bàn giáp sông Hồng nhất. Đến nay ngoài đường đê kè, đường Trần Hưng Đạo và đường Thanh Niên, một số khu dân cư cũng bị ngập sâu như Hồng Yên, Hồng Nam. 

Ông Phạm Ngọc Trang, Chủ tịch UBND phường cho biết, từ tối qua đến nay các lực lượng chức năng đã hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng, tránh lũ...

Dự báo đến mực nước sông Hồng tại Yên Bái vượt báo động 3 khoảng 50cm, sẽ gây ngập thêm một số khu vực. Chính quyền địa phương và người dân vùng lũ đang chủ động các giải pháp phòng tránh.

Nhóm PV/VOV Tây Bắc

Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...