Tin tức

Phi công Pakistan lấy bằng giả như thế nào?

22:15 - 01/07/2020
Tại Pakistan chỉ có CAA chịu trách nhiệm cấp bằng lái cho các phi công mà cơ quan này đào tạo. Về khía cạnh này, mọi bằng lái do CAA cấp đều là “thật”.

Bằng thật hay bằng giả?

Pakistan mới đây tuyên bố cấm bay đối với 262 phi công đã gian lận thi cử trong đó có cả việc nhờ người thi hộ để lấy bằng lái máy bay. Sự việc dấy lên mối lo ngại trên toàn cầu, khiến nhiều người đặt câu hỏi về cách thức phi công Pakistan lấy được giấy phép từ Cục hàng không dân dụng (CAA) Pakistan và sau đó làm việc cho các hãng hàng không quốc tế trên khắp thế giới.

1/3 số phi công của hãng PIA bị nghi ngờ có bằng giả. Ảnh: AP 

Theo Dawn, tại Pakistan chỉ có Cục hàng không dân dụng (CAA) chịu trách nhiệm về việc cấp bằng lái cho các phi công mà  cơ quan này đào tạo.

Mỗi hãng hàng không đều lựa chọn người huấn luyện trong số các phi công mà họ thuê và được CAA phê duyệt. Các chuyến bay kiểm tra cuối cùng đều do các thanh tra của CAA giám sát. Về khía cạnh này, mọi bằng lái do CAA cấp đều là “thật”.

Vấn đề bằng “giả” là nằm ở chỗ, một số thành phần nhất định trong CAA, đặc biệt là bộ phận cấp bằng và IT đã vượt các nguyên tắc cơ bản quốc tế để cố ý gây khó dễ trong quá trình kiểm tra. Vì thế, lựa chọn “nhờ vả” bằng các con đường không minh bạch là điều dễ hiểu, khi đôi bên cùng có lợi: người cần bằng lái dễ dàng “qua” được các bài kiểm tra trong khi các nhân viên CAA ăn hối lộ lại hốt bạc vào túi.

Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan cho biết, từ cuối năm 2018 giới chức Pakistan đã điều tra về sự câu kết giữa các phi công và giới chức hàng không dân dụng nhằm “qua cửa” các cuộc thi kiểm tra lấy bằng lái máy bay. Nhiều phi công đã nhờ người làm hộ 1 hoặc nhiều bài thi trên giấy, thậm chí một số trường hợp là thi hộ cả 8 phần bắt buộc để có bằng phi công.

Bê bối của hãng hàng không quốc gia Pakistan

Các cuộc điều tra của Pakistan về bằng lái của phi công bắt đầu từ sau vụ tai nạn hạ cánh năm 2018. Khi đó, các nhà điều tra nhận thấy rằng ngày thi trên bằng lái của phi công là ngày nghỉ. Điều này cho thấy bằng lái là bằng giả vì ngày thi không thể diễn ra vào ngày hôm đó. Kết quả là đầu năm 2019, có 16 phi công Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) bị cấm bay.

Vụ bê bối bàng giả khiến PIA trở thành tâm điểm của dư luận khi có tới gần 1/3 số phi công của hãng bị nghi ngờ có bằng giả thông qua các hành vi gian lận thi cử, hoặc nhờ người thi hộ.

Theo Bộ trưởng Khan, 262 phi công trong danh sách bị cáo buộc dùng bằng giả và đang chờ kết luận điều tra bao gồm 141 phi công Hãng hàng không quốc gia Pakistan (PIA), 9 phi công Air Blue, 19 phi công Serene Airline và 17 phi công làm việc cho Shaheen Airlines. Trong số này có 109 phi công lái máy bay thương mại và 153 phi công lái máy bay vận tải.

Theo Guardian, Liên minh châu Âu ngày 1/7 cũng đã cấm các chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Parkistan (PIA) vào không phận EU ít nhất 6 tháng trong bối cảnh bê bối bằng giả.

Bộ trưởng Khan nói rằng việc cấm bay các phi công trong danh sách dùng bằng giả là một trong những nỗ lực minh bạch hóa ngành công nghiệp hàng không Pakistan cũng như xua tan mọi lo ngại trên toàn cầu về PIA.

“Chúng tôi sẽ tái cơ cấu PIA, một quá trình cải tổ sẽ được thực hiện trong năm nay”, Bộ trưởng Khan khẳng định.

Tuy nhiên, một số người khác coi đây là một sự “bẽ mặt” đối với ngành hàng không Pakistan, đặc biệt là PIA.

“Mọi người sẽ không còn nghĩ đến việc bay với PIA, hãng hàng không có các phi công sử dụng bằng giả. Giờ thì việc khôi phục PIA sẽ là một nhiệm vụ khó khăn. Khi mà niềm tin đối với phi hành đoàn đã mất, thì mọi thứ cũng mất. Động thái này không khác gì chiếc đinh cuối cùng đóng vào cỗ quan tài”, Ijaz Haroon, người từng là Giám đốc điều hành của PIA trước năm 2011 cho biết.

Danh tiếng của phi công Pakistan bị tổn hại

Bộ trưởng Khan nói rằng, danh sách phi công bị cấm bay đã được gửi tới các hãng hàng không và sẽ được đăng tải trên trang web hàng không dân dụng.

Tuy nhiên, Hiệp hội phi công Pakistan đã đặt câu hỏi về tính xác thực của danh sách, đồng thời đề nghị ngành tư pháp điều tra vấn đề này.

Một phi công giấu tên nói với DW rằng, là người có 19 năm kinh nghiệm bay, anh rất bất ngờ khi mình có tên trong danh sách cấm bay.

Cựu Thủ tướng Pakistan Shahid Khaqan Abbasi, người cũng là một chuyên gia hàng không, nói với DW rằng: “Việc vội vàng chia sẻ danh sách [phi công nghi dùng bằng giả] không phải là một bước đi phù hợp của chính phủ. Đây là một vấn đề nghiêm trọng và cần phải được điều tra cặn kẽ vì có tới 40% tổng số phi công đang ở trong diện không minh bạch”.

Ông Abassi nói thêm rằng, động thái này làm tổn hại hình ảnh của các phi công Pakistan trên thế giới, đáng chú ý nhất là Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm bay 16 phi công Pakistan chỉ vì một người trong số họ có tên trong danh sách sử dụng bằng giả.

Các tổ chức hàng không quốc tế cũng bày tỏ lo ngại về việc một số lượng lớn phi công Pakistan sử dụng bằng giả và nói rằng họ đang theo dõi thêm thông tin về vấn đề này.

“Chúng tôi đang theo dõi các thông tin từ Pakistan liên quan đến vụ bằng giả, điều đang gây lo ngại và cho thấy có sự sai sót nghiêm trọng trong quá trình cấp bằng lái máy bay”, người phát ngôn Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) nói./.

Theo VOV.VN

Tin tức liên quan

Trưa 21/6, thêm 90 ca mắc COVID-19, TP.HCM nhiều nhất với 63 ca
Trưa 21/6, thêm 90 ca mắc COVID-19, TP.HCM nhiều nhất với 63 ca

21/06/2021

Bộ Y tế cho biết, trưa 21/6, Việt Nam có thêm 90 ca mắc COVID-19, trong đó có 88 ca ghi nhận trong nước tại 6...

Kon Tum: Dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng đến Đà Nẵng
Kon Tum: Dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng đến Đà Nẵng

21/06/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại thành phố Đà Nẵng, từ 0h ngày 21/6/2021, Sở Giao thông...

Thời tiết hôm nay: Miền Bắc đón mưa 'vàng' giải nhiệt từ đêm nay
Thời tiết hôm nay: Miền Bắc đón mưa 'vàng' giải nhiệt từ đêm nay

21/06/2021

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày hôm nay 21/6, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục có...

 Nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch ở một số phường của thành phố Bắc Ninh
Nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch ở một số phường của thành phố Bắc Ninh

21/06/2021

Tối 20/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch...

Sáng 21/6, thêm 47 ca mắc COVID-19
Sáng 21/6, thêm 47 ca mắc COVID-19

21/06/2021

Bộ Y tế cho biết, sáng 21/6, Việt Nam có 47 ca mắc COVID-19, trong đó TP. Hồ Chí Minh có 33 ca, Bắc...

Thái Lan hy vọng thu 5 tỷ USD nhờ mở cửa Phuket
Thái Lan hy vọng thu 5 tỷ USD nhờ mở cửa Phuket

20/06/2021

Các nhà quản lý du lịch Thái Lan cho biết, việc mở cửa Phuket trở lại cho khách nước ngoài vào tháng 7 tới dự...

Khánh Hòa: Tạm dừng vận tải hành khách đến TP Đà Nẵng
Khánh Hòa: Tạm dừng vận tải hành khách đến TP Đà Nẵng

20/06/2021

Ngày 20/6, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa thông báo tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô...

Chiều 20/6, thêm 94 ca mắc COVID-19, riêng TP.HCM 57 ca
Chiều 20/6, thêm 94 ca mắc COVID-19, riêng TP.HCM 57 ca

20/06/2021

Bộ Y tế cho biết, chiều 20/6, Việt Nam thêm 94 ca mắc mới COVID-19 ghi nhận trong nước, tại TP. HCM...

Pháp: Ngày hội văn hóa, ẩm thực Việt Nam tại trung tâm thủ đô Paris
Pháp: Ngày hội văn hóa, ẩm thực Việt Nam tại trung tâm thủ đô Paris

20/06/2021

Ngày 19/6, tại trung tâm thủ đô Paris, đã diễn ra ngày hội ẩm thực và văn hóa Việt Nam do các đầu bếp và nghệ...

Trưa 20/6, thêm 139 ca mắc COVID-19
Trưa 20/6, thêm 139 ca mắc COVID-19

20/06/2021

Bộ Y tế cho biết, trưa 20/6, Việt Nam ghi nhận 139 ca mắc COVID-19, trong đó Bắc Giang có 53 ca, TP. Hồ...

Bến Tre tổ chức Cuộc thi ảnh 'Vẻ đẹp du lịch Xứ Dừa'
Bến Tre tổ chức Cuộc thi ảnh 'Vẻ đẹp du lịch Xứ Dừa'

20/06/2021

Cuộc thi ảnh đẹp online năm 2021 “Vẻ đẹp du lịch Xứ Dừa” của tỉnh Bến Tre nhằm giới thiệu, quảng bá các danh...

Ninh Thuận: Du lịch nội tỉnh hoạt động trở lại
Ninh Thuận: Du lịch nội tỉnh hoạt động trở lại

20/06/2021

Ngày 18/6/2021, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có thông báo cho phép hoạt động trở lại một số dịch vụ, trong đó có...