Tin tức

Thúc đẩy chuyển đổi số là chiến lược phù hợp cho ngành du lịch trong bối cảnh mới

12:36 - 30/09/2020
Nếu không điều chỉnh chiến lược kinh doanh, nếu không chuyển đổi số nhanh và toàn diện, doanh nghiệp sẽ khó có khả năng phục hồi và tăng trưởng.

Các doanh nghiệp du lịch cần phải nhanh chóng triển khai chuyển đổi số, nếu không muốn đứng cạnh lằn ranh sống còn

Đại dịch Covid-19 tác động đa chiều tới toàn nền kinh tế, trong đó, tác động tiêu cực, nặng nề tới các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch. Nếu không điều chỉnh chiến lược kinh doanh, nếu không chuyển đổi số nhanh và toàn diện, doanh nghiệp sẽ khó có khả năng phục hồi và tăng trưởng. Đó là khẳng định của các chuyên gia tham dự Diễn đàn “Chuyển đổi số để phát triển du lịch”. Sự kiện do Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam phối hợp tổ chức sáng nay, tại Hà Nội.

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, Covid-19 đã tác động mạnh khiến ngành du lịch toàn cầu tổn thất 1 nghìn tỷ đô-la Mỹ và giảm 1 tỷ lượt khách. Tại Việt Nam, dù dịch bệnh được kiểm soát rất tốt, dù nội ngành có nhiều chương trình hành động sáng tạo, tích cực nhằm kích cầu du lịch, con số thiệt hại cũng lớn chưa từng có khi khách nội địa giảm 50%, khách quốc tế giảm 70%, người Việt Nam đi du lịch nước ngoài giảm 85%, doanh thu giảm hơn 60% so với năm 2019. Khôi phục du lịch thực sự nan giải. 

Chia sẻ khó khăn này với toàn ngành du lịch, đặc biệt, với hơn 4 nghìn doanh nghiệp trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực này, ông Nguyễn Văn Hùng - ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng khẳng định không thể chậm trễ triển khai chiến lược chuyển đổi số từ tầm quốc gia cho tới từng bộ, ngành, đặc biệt là ngành du lịch: "Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, mang đậm bản sắc văn hóa, có mối quan hệ tương tác, không thể tách biệt với nhiều ngành kinh tế khác: với thương mai, với giao thông, với nội vụ… Dưới tác động của Covid-19, đòi hỏi ngành du lịch phải khẩn trương, nhanh, quyết liệt hơn nữa. Hơn 4 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này phải tạo ra sức mạnh, tạo ra những véc-tơ cùng chiều để vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, biến nguy thành cơ. Chúng ta phải khởi động trở lại, phải tập trung chuyển đổi số, phải tận dụng cho được những yếu tố thuận lợi mà cuộc cách mạng công nghệ mang lại, phải áp dụng gói kích cầu lần 2, hướng tới thị trường nội địa trước. Khó khăn rồi sẽ đi qua".

Cũng khẳng định chuyển đổi số là hướng đi không thể chậm trễ, ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết trong bối cảnh Covid-19 tác động đa chiều, nhiều doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đã tăng trưởng từ 50 đến 200%. Ứng dụng công nghệ mới giúp doanh nghiệp trụ vững, hoặc khắc phục hậu quả của Covid-19 nhanh hơn, thúc đẩy tăng trưởng nhanh hơn. Trên thực tế, ngành du lịch đã và đang ứng dụng công nghê, đã và đang chuyển đổi số, nhưng bối cảnh mới đòi hỏi cần thúc đẩy tiến trình này nhanh, mạnh, toàn diện hơn.

"Trên quy mô toàn cầu, hầu như mọi lĩnh vực đều suy thoái trừ những lĩnh vực đặc biệt như chăm sóc khách hàng. Thế nhưng, trong khó khăn, khủng hoảng, 1 số đại gia về công nghệ như Facebook, Apple, Amazon, Alibaba… lại tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ. 9 tháng qua nhiều tỷ phú công nghệ gia tăng hàng chục tỷ đô-la. Trong khủng hoảng giúp chúng ta thấy công nghệ thông tin, internet, di động trở thành nguồn quan trọng bậc  nhất trong hoạt động kinh doanh và kinh tế. Nói vậy để thấy du lịch là 1 ngành chịu tác động nặng nề của đại dịch. Du lịch cũng đang là ngành ứng dụng công nghệ thông tin nhiều nhất khi gần như không có khách du lịch nào ngày nay không cần thông tin và ứng dựng công nghệ, ngành cần ứng dụng công nghệ nhiều hơn. Hy vọng suy thoái của năm 2020 là để nhìn lại hoạt động kinh doanh, để khôi phục nhanh hơn".

Như một lời khẳng định, với chuyển đổi số, các doanh nghiệp du lịch có thể tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn, giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh. Trên hết, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của mọi doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Đại dịch Covid-19 là một cú huých mạnh mẽ để tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch, phải nhanh chóng triển khai chuyển đổi số, nếu không muốn đứng cạnh lằn ranh sống còn.

Ông Đoàn Quốc Tâm – Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Truyền thông đa phương tiện FTC Việt Nam chuyên cung cấp các giải pháp phân mềm cũng khuyến nghị thực hiện chuyển đổi số, du lịch vẫn phải đặt yếu tố trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu: "Du lịch trực tuyến chúng ta đang làm và đã làm nhưng đó chỉ là 1 phần thôi. Dù trực tuyến, chuyển đổi số, chúng ta sử dụng internet, chúng ta sử dụng các công cụ tiếp cận mới như Google có, Facebook có suy cho cùng vẫn phải làm được 1 điều là mang đến trải nghiệm thực cho khách hàng. Nếu chúng ta quảng bá tốt mà khi trải nghiệm thực lại không tốt, tác dụng sẽ ngược khi khách hàng sẽ feedback lại trên chính những trang ấy. Cho nên ở đây cần phát triển du lịch bền vững. Như vậy du lịch bền vững ở đâu? Quảng bá nhiều nhưng sản phẩm của anh phải là sản phẩm bền vững từ gốc, có trách nhiệm xã hội".

Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Sự ra đời và phát triển của hàng loạt các công nghệ mới như điện toán đám mây, internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo… đã làm thay đổi nền kinh tế thế giới và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Các phương thức kinh doanh mới như thương mại điện tử, kinh tế chia sẻ… đã gia tăng giá trị, mang lại lợi ích to lớn cho người dân và cho doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp du lịch. Nắm bắt xu hướng này là chiến lược đúng và tất yếu của toàn ngành, nhưng dù với hình thức nào, giá trị cốt lõi vẫn phải là du lịch xanh-du lịch bền vững. Đó là thông điệp của Diễn đàn "Chuyển đổi số để phát triển du lịch 2020"

Thu Trang/VOV1

Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...