Tin tức

Xây dựng thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam dựa trên giá trị di sản và văn hóa ẩm thực

10:10 - 16/12/2020
Ngày 11/12/2020, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã ký ban hành Quyết định số 3767/QĐ-BVHTTDL phê duyệt Đề án xây dựng Thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa.

Phát triển thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa là bước cụ thể hóa Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam thông qua phát huy bản sắc văn hóa dân tộc nhằm góp phần nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế và năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Đề án xác định mục tiêu định vị thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam dựa trên giá trị văn hóa đặc sắc Việt Nam, tập trung vào giá trị di sản và giá trị văn hóa ẩm thực, qua đó hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng, có chất lượng, giá trị cao.

Ba nhóm nhiệm vụ sẽ được tập trung triển khai, gồm có: (1) Quảng bá thương hiệu du lịch văn hóa; (2) Hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch di sản, du lịch ẩm thực; và (3) Chính sách khuyến khích du lịch di sản, du lịch ẩm thực.

Nhật Hoàng và Hoàng hậu xem Nhã nhạc cung đình Huế năm 2017. Ảnh: Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế

Về quảng bá thương hiệu du lịch văn hóa, sẽ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam về di sản và ẩm thực; xây dựng các ấn phẩm, vật phẩm và các công cụ marketing nhận diện thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam về di sản và ẩm thực; Tổ chức triển khai các chương trình, hoạt động truyền thông thương hiệu du lịch văn hóa như: quảng bá thương hiệu du lịch văn hóa trên kênh truyền hình trong nước và quốc tế, tạp chí du lịch và các báo, tạp chí liên quan; các kênh truyền thông điện tử.

Đồng thời quảng bá tại các hội chợ du lịch; tuần văn hóa Việt Nam; năm du lịch quốc gia; chương trình giới thiệu điểm đến du lịch; chương trình khảo sát phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực, di sản; chương trình gặp gỡ doanh nghiệp; các sự kiện về ẩm thực và di sản. Tổ chức đánh giá, công nhận và vinh danh các danh hiệu. Đáng chú ý, sẽ phối hợp lồng ghép những điểm đến du lịch, sản phẩm du lịch về di sản và ẩm thực vào các tác phẩm nghệ thuật (phim, ảnh…).

Về hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch di sản, du lịch ẩm thực, sẽ hỗ trợ nghiên cứu, sưu tầm, biên tập, phục dựng và phát triển các giá trị di sản và ẩm thực để hình thành, gia tăng giá trị các sản phẩm du lịch. Tổ chức hội thảo chuyên đề du lịch di sản và du lịch ẩm thực; các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao về du lịch di sản và du lịch ẩm thực. Tổ chức các đoàn khảo sát phát triển sản phẩm du lịch di sản và du lịch ẩm thực.

Về chính sách khuyến khích du lịch di sản, du lịch ẩm thực, sẽ tổ chức quy hoạch phát triển các điểm đến du lịch gắn với di sản và ẩm thực. Xây dựng các chính sách phát triển có trách nhiệm với di sản, đa dạng văn hóa, đảm bảo phát triển du lịch bền vững gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa. Xây dựng công cụ kiểm soát an toàn thực phẩm đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch ẩm thực. Khuyến khích sáng tạo khởi nghiệp gắn kết du lịch với các ngành công nghiệp văn hóa; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch văn hóa, đặc biệt là văn hóa ẩm thực và di sản.

Ẩm thực Việt Nam rất được bạn bè quốc tế ưa chuộng và đánh giá cao. Ảnh: Internet

Trong tổ chức thực hiện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Bộ Công Thương phối hợp xây dựng Đề án trong khuôn khổ của Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam nhằm quảng bá, giới thiệu thương hiệu du lịch văn hóa quốc gia ra thế giới.

Lãnh đạo Bộ giao Tổng cục Du lịch thực hiện vai trò định hướng, điều phối trong công tác phát triển thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa; định hướng thị trường, sản phẩm du lịch văn hóa Việt Nam; xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa Việt Nam. Chủ trì phối hợp với bên liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án; hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp thực hiện kế hoạch, bảo đảm triển khai Đề án hiệu quả.

Các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, phối hợp với Tổng cục Du lịch thực hiện các nhiệm vụ thuộc Đề án này.

Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp vai trò bảo vệ di sản, giữ gìn phát huy giá trị của di sản, văn hóa ẩm thực, tham gia các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch quốc gia; trên cơ sở định hướng chung về thị trường, sản phẩm có kế hoạch thực hiện các giải pháp, tổ chức hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm đến của địa phương.

Đề nghị các hiệp hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp phối hợp với Tổng cục Du lịch thực hiện các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch; huy động sự tham gia của doanh nghiệp, đẩy mạnh xã hội hóa trong xúc tiến du lịch.

Trong 2 năm liên tục 2019 và 2020, Việt Nam được Tổ chức giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) bình chọn là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới và 3 hạng mục Điểm đến Di sản, Ẩm thực và Văn hóa hàng đầu châu Á. Qua đó, khẳng định thương hiệu và sức hấp dẫn của du lịch văn hóa Việt Nam trên thế giới, đặc biệt là giá trị di sản và ẩm thực.

Theo Tổng cục Du lịch

Tin tức liên quan

Chiều 23/1, không có bệnh nhân Covid-19, đã 53 ngày Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc ở cộng đồng
Chiều 23/1, không có bệnh nhân Covid-19, đã 53 ngày Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc ở cộng đồng

23/01/2021

Chiều ngày 23/1, Việt Nam không có ca mắc mới Covid-19. Cả nước hiện có 1.548 bệnh nhân. Hôm nay cũng đã trải...

Về Sóc Trăng ăn bánh pía sầu riêng
Về Sóc Trăng ăn bánh pía sầu riêng

23/01/2021

Từ lâu, bánh pía đã trở thành món bánh đặc sản nổi tiếng ở Sóc Trăng và được nhiều người dân khắp cả nước yêu...

Làng mộc Kim Bồng
Làng mộc Kim Bồng

23/01/2021

Làng mộc Kim Bồng thuộc xã đảo Cẩm Kim (thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam). Cẩm Kim là một hòn đảo nằm ở phía...

Khai mạc Ngày hội Văn hóa, du lịch Hòa Bình tại Hà Nội
Khai mạc Ngày hội Văn hóa, du lịch Hòa Bình tại Hà Nội

23/01/2021

Ngày hội Văn hóa, du lịch Hòa Bình tại Hà Nội nhằm giới thiệu những bản sắc văn hóa, quảng bá tiềm năng du...

Những cành đào rừng dán tem đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội
Những cành đào rừng dán tem đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội

23/01/2021

Trên đường Lạc Long Quân (Tây Hồ - Hà Nội), những cành đào rừng đầu tiên có tem truy xuất nguồn gốc đã được...

20h tối nay (23/1), đón xem tập cuối "Phiêu lưu cùng Gulliver" Mùa 3
20h tối nay (23/1), đón xem tập cuối "Phiêu lưu cùng Gulliver" Mùa 3

23/01/2021

Tập 10 và cũng là tập cuối cùng của "Phiêu lưu cùng Gulliver" Mùa 3 lên sóng vào lúc 20h tối 23/1 tiếp tục...

Danh sách trúng thưởng Khảo sát đợt 9 "Phiêu lưu cùng Gulliver" Mùa 3
Danh sách trúng thưởng Khảo sát đợt 9 "Phiêu lưu cùng Gulliver" Mùa 3

22/01/2021

Cuộc khảo sát đợt 9 trong khuôn khổ chương trình “Phiêu lưu cùng Gulliver” Mùa 3 đã có danh sách 10 khán...

Hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL
Hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL

22/01/2021

Trong khuôn khổ của Tuần lễ Văn hóa Du lịch Đồng Tháp 2021, chiều ngày 22/1, tại TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đã...

Chiều 22/1, TP Hồ Chí Minh và Long An có 2 ca mắc mới COVID-19
Chiều 22/1, TP Hồ Chí Minh và Long An có 2 ca mắc mới COVID-19

22/01/2021

Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết có 2 ca mắc mới COVID-19 ở TP Hồ Chí Minh và Long An...

Bộ ảnh hang Sơn Đoòng nổi bật trên Google Arts & Culture
Bộ ảnh hang Sơn Đoòng nổi bật trên Google Arts & Culture

22/01/2021

Ngày 21/1, Thư viện văn hóa Google (Google Arts & Culture) công bố dự án “Kỳ quan Việt Nam” (Wonders of...

Làng hoa ngoại ô TPHCM tất bật vụ hoa Tết Tân Sửu 2021
Làng hoa ngoại ô TPHCM tất bật vụ hoa Tết Tân Sửu 2021

22/01/2021

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thời điểm này, các nhà vườn ở quận 12,...

Thời tiết hôm nay: tiếp tục sương mù và mưa nhỏ vào sáng sớm ở miền Bắc
Thời tiết hôm nay: tiếp tục sương mù và mưa nhỏ vào sáng sớm ở miền Bắc

22/01/2021

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng ngày 28/01/2021 miền Bắc sẽ đón không khí lạnh tăng...