Xe đạp trên đường phố ở thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: Reuters
Những con phố vắng ô tô, không ồn ào, không ngột ngạt là hình ảnh không khó bắt gặp tại nhiều nước châu Âu trong những tháng gần đây. Chính quyền nhiều thành phố lớn như Berlin (Đức), Toulouse (Pháp) hay Milan (Italia) đều đang cho xây dựng thêm những làn đường dành riêng cho xe đạp
“Ngay khi các cửa hàng cửa hiệu được phép hoạt động trở lại, tôi sẽ tự sắm cho mình một chiếc xe đạp. Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, thì việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng dường như không phải là một lựa chọn đúng đắn. Hơn nữa thời tiết cũng rất tuyệt” - một người dân Châu Âu cho hay.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan mạnh trên toàn thế giới, các chính quyền tin rằng, đây sẽ là một trong những cách thức hiệu quả nhất để đảm bảo giãn cách xã hội. Ông Christophe Najdovski, phó Thị trưởng Thủ đô Paris, phụ trách giao thông chia sẻ: “Theo ghi nhận của chúng tôi, riêng tại khu vực thủ đô Paris, mỗi ngày có khoảng 250 nghìn đến 300 nghìn người sử dụng xe đạp và xu hướng này chắc chắn sẽ còn gia tăng trong thời gian tới.”
Làn đường dành riêng cho xe đạp ở Paris. Ảnh: Reuters
Trên thực tế, từ trước khi đại dịch bùng phát và lây lan mạnh, rất nhiều thành phố và quốc gia ô nhiễm nặng trên thế giới đã lên kế hoạch khuyến khích người dân sử dụng xe đạp, nhằm hiện thực hóa những mục tiêu về môi trường. Tuy nhiên, những nỗ lực này gặp nhiều rào cản khi người dân vẫn thích sử dụng xe hơi cá nhân do sự tiện lợi cũng như sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe hơi.
Anh Mathieu Chassignet, kỹ sư làm việc tại Cơ quan môi trường và quản lý năng lượng Pháp cho biết ngay cả trước khi xảy ra dịch bệnh anh đã có thói quen sử dụng xe đạp làm phương tiện đi lại chính: “Dịch bệnh cũng là cơ hội để mọi người thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông, hướng tới những phương tiện thân thiện với môi trường hơn, ví dụ như xe đạp. Điều mà các cộng đồng dự định phải mất từ 5 đến 10 năm thực hiện giờ đã có thể làm được trong vài tháng, đó là thiết lập một mạng lưới rộng lớn những làn đường dành riêng cho xe đạp.”
Các nhân viên y tế Anh đeo khẩu trang và đạp xe đi làm. Ảnh: Reuters
Tại Italia, chính quyền thành phố Milan cũng đã lên kế hoạch mở thêm đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ. Milan sẽ cải tiến 35 km đường để người đi xe đạp, đi bộ dễ tiếp cận hơn, từ đó người đi làm hay đi học có phương tiện di chuyển an toàn, tránh giao thông công cộng và tắc đường khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ.
Trong khi đó tại Đức, một trong những quốc gia chuộng ô tô nhất thế giới, giới chức thủ đô Berlin cũng đang thực hiện chiến lược “pop-up” hạ tầng cho xe đạp, tức là mở rộng làn đường dành riêng cho xe đạp trên làn đường vốn dành cho xe ô tô bằng cách sơn lại đường bằng những vật liệu có thể xóa và đặt các biển báo di động./.
Theo VOV1
Chiều 3/3, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết có thêm 7 ca mắc mới COVID-19, trong đó có...
Sáng 3/3, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết có thêm 3 ca mắc mới COVID-19, được cách ly...
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 3/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ở các tỉnh...
Chiều 2/3, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết không có ca mắc COVID-19. Như vậy, đã 12h...
Bộ trưởng Du lịch Harry Theocharis cho biết Hy Lạp sẵn sàng đón du khách Anh đến nghỉ hè, bất kể họ đã tiêm...
Với lợi thế sẵn có, thành phố Đà Nẵng là một trong trong những địa phương phát triển xu hướng du lịch MICE...
Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh đã họp, cho ý kiến về các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong giai...
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 2/3, không khí lạnh tràn về đêm 1/3 sẽ gây mưa ở các...
Sáng 2/3, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết có 11 ca mắc COVID-19 đều ghi nhận tại Hải...
Chiều 1/3, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết có 13 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 8...
Các chuyên gia nhận định, di tích khảo cổ Chăm Phong Lệ thực sự là một trung tâm tôn giáo lớn được người Chăm...
Du lịch tại chỗ (staycation) đang là lựa chọn của nhiều người dân TP.HCM. Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều doanh...