Video Bản tin Kinh tế - Bất động sản

20 năm Tam Hiệp – Nhà máy thủy điện lớn nhất thế giới

Phục vụ việc sản xuất điện và cung cấp nước cho thủy lợi, Tam Hiệp được coi là đập thủy điện lớn nhất trên thế giới hiện nay. Mới đây, Nhà máy thủy điện Tam Hiệp của Trung Quốc đã kỷ niệm tròn 20 năm ngày vận hành tổ máy phát điện đầu tiên.
23:40 - 27/07/2023

Nhà máy thủy điện Tam Hiệp nằm ở thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc, bắt đầu xây dựng vào tháng 12/1994, hoàn thành vào cuối năm 2009. Tuy nhiên, toàn bộ công trình Tam Hiệp phải đến cuối năm 2020 mới hoàn tất sau khi vượt qua toàn bộ quy trình nghiệm thu.

Trước đó, vào ngày 10/7/2003, tổ máy đầu tiên của Dự án Tam Hiệp đã chính thức phát điện. Với 34 tổ máy phát điện, nhà máy thủy điện Tam Hiệp có tổng công suất lắp đặt là 22,5 gigawatt và công suất thiết kế phát điện hàng năm là 88,2 tỷ kWh.

Theo số liệu mới nhất do ông Trương Hiểu Vũ, Giám đốc bộ phận vận hành Nhà máy điện Tam Hiệp của Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc cung cấp cho VOV, sau 20 năm, lượng điện do công trình này tạo ra đã đạt hơn 1.600 tỷ kWh. Con số này tương đương tổng lượng điện sử dụng trực tiếp của người dân Trung Quốc trong cả năm 2022 và đồng nghĩa với việc tiết kiệm hơn 480 triệu tấn than tiêu chuẩn và giảm khoảng 1,32 tỉ tấn khí thải CO2 (carbon dioxide). 

Là kiến trúc mang tính biểu tượng của toàn bộ công trình, đập Tam Hiệp dài 2.355 m, đỉnh đập cao 185 m so với mực nước biển. Đập này có 77 cửa xả lũ, trong đó có 22 cửa xả lũ mặt, 23 cửa xả lũ sâu. Ngoài ra, còn có các cửa xả chỉ sử dụng trong quá trình thi công và các cửa xả cát ở hai nhà máy điện nằm ở tả ngạn (bờ trái) và hữu ngạn (bờ phải) của đập.

Tuy nhiên, không phải phát điện, mà kiểm soát lũ mới là chức năng chính của công trình Tam Hiệp. Ông Trương Hiểu Vũ cho biết, năm 2020, con đập này đã thành công chặn đỉnh lũ của trận lũ số 5 trên sông Dương Tử (Trường Giang) với lưu lượng lên tới 75.000m3/giây - mức nước lũ lớn nhất mà đập Tam Hiệp phải hứng chịu kể từ khi xây dựng. 

Một chức năng khác của công trình Tam Hiệp là vận tải hàng hóa. Âu tàu tại đây cũng được vận hành từ năm 2003, với 2 hệ thống vận tải đường sông, gồm máy nâng tàu, tức hệ thống nâng tàu 1 cấp (được ví như thang máy) và âu tàu 5 cấp (giống như thang bộ) đưa các loại tàu thuyền lên xuống giữa thượng nguồn và hạ nguồn.

Theo ông Lý Soái (Li Shuai), Phó giám đốc bộ phận quản lý hồ chứa đập thủy điện Tam Hiệp thuộc Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc, tính đến hết tháng 6/2023, tổng sản lượng hàng hóa thông qua âu tàu tại đập Tam Hiệp đã vượt 1,92 tỉ tấn trong 20 năm qua.

Thủy điện hiện là nguồn năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới. Theo số liệu mới nhất của Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA), thủy điện chiếm 40% tổng công suất, vượt xa năng lượng mặt trời (28%) và gió (27%).

Có thể nói, Trung Quốc là một trong những quốc gia sở hữu hệ thống siêu đập thủy điện lớn nhất toàn cầu. Với 6 đập gồm Ô Đông Đức, Bạch Hạc Than, Khê Lạc Độ, Hướng Gia Bá, Tam Hiệp và Cát Châu Bá, một hành lang năng lượng sạch lớn nhất thế giới đã hình thành trên sông Dương Tử ở nước này. Đứng sau hành lang này là Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc (China Three Gorges Corporation – CTG) - một doanh nghiệp nhà nước thành lập năm 1993. CTG hiện là một trong những tập đoàn hàng đầu Trung Quốc về năng lượng sạch và nhất nhì thế giới về thủy điện.

Thực hiện: Bích Thuận/VOV Bắc Kinh