Video Bản tin Sức khỏe 24H

60 ca bệnh nhi ung thư xương được bảo tồn chi thể từ phương pháp tái tạo xương sinh học

Hợp tác quốc tế trong chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật tái tạo xương sinh học cho bệnh nhi ung thư xương được Bệnh viện Xanh Pôn thực hiện từ năm 2019. Từ đó cho tới nay, Bệnh viện đã phẫu thuật thành công 60 ca bệnh.
16:50 - 05/10/2023

60 ca bệnh nhi ung thư xương được bảo tồn chi thể từ phương pháp tái tạo xương sinh học

      Bệnh nhân nhi này được phát hiện ung thư xương ở giai đoạn 2, nếu như trước đây, giải pháp được thực hiện là cắt bỏ toàn bộ chân có khối u ác tính. Tuy nhiên, việc cắt bỏ toàn bộ chân có làm giảm nguy cơ tái phát ung thư hay không?

      Thay vì cắt bỏ chân thì bệnh nhân này được các bác sỹ của Pháp phối hợp cùng các bác sỹ Bệnh viện Xanh Pôn cắt khối u xương và tái tạo lại phần khuyết bằng đoạn xương mác ở chân còn lại. Việc cắt xương ở chân lành có ảnh hưởng gì tới vận động sau này của bệnh nhân hay không? 

     Nhờ sự hợp tác liên tục và thường xuyên với các bác sỹ trong và ngoài nước mà 5 năm qua, các bác sỹ Việt Nam đã có thể chủ động thực hiện các ca ghép xương phức tạp, từ đó mang lại cuộc sống mới cho bệnh nhân nhi bị ung thư xương. Hiện nay, bệnh viện đang trong quá trình nghiên cứu và tổng kết tỷ lệ sống sau 5 năm của bệnh nhân nhi, cho tới nay mới có 2 ca tử vong do u di căn, còn lại hơn 50 ca vẫn sống khỏe mạnh với đôi chân được tái tạo từ phương pháp ghép xương sinh học tự thân.  

Thực hiện: Mai Lan - Đức Thành