Video

"70 năm hợp tác Nga - Việt Nam": Quan hệ bền vững, hướng tới tương lai

Ngày 20/01, tại thủ đô Matxcơva - Nga, Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN, thuộc Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm khoa học Nga, đã tổ chức Hội thảo bàn tròn chuyên đề “70 năm hợp tác Nga - Việt Nam: Quan hệ bền vững, hướng tới tương lai”.
16:39 - 21/01/2020

Trong khuôn khổ một ngày làm việc, với 18 tham luận được trình bày tại hội thảo và 8 tham luận được gửi đến ngoài chương trình, hội thảo, đề cập đầy đủ các khía cạnh mối quan hệ Việt Nam - LB Nga, từ tiến trình thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện; quan hệ hợp tác quân sự, chính trị và thông tin; quan hệ thương mại, kinh tế và di cư; cho tới hợp tác về khoa học, kỹ thuật và văn hóa. 

Các học giả khẳng định thời gian qua hai nước đã đạt được nhiều thành công trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, vẫn còn những mặt hạn chế cần khắc phục, như chưa tận dụng và phát huy hết thế mạnh để hợp tác trong lĩnh vực kinh tế-thương mại có thể song hành với những thành công trên lĩnh vực chính trị - ngoại giao, nhiều thoả thuận kinh tế, chưa được đưa vào thực hiện hoặc tiến độ thực thi chậm… 

Các đại biểu nhìn nhận, hội thảo là một hoạt động thiết thực, một kênh thông tin quan trọng giúp cho lãnh đạo cấp cao hai nước hoạch định chính sách, nhằm tiếp tục làm sâu sắc hơn mối quan hệ song phương, vốn có bề dày lịch sử suốt 70 năm qua, kể từ ngày 30-1-1950, khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. 

Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN cũng cho biết, sau hội thảo, sẽ tập hợp các tài liệu và xuất bản cuốn sách gồm các bài báo (bằng tiếng Nga), với tiêu đề: “LB Nga - Việt Nam: Những lợi ích song trùng”, để phục vụ giới chuyên môn./.