Video Thế giới đó đây

Afghanistan: phòng gym đầu tiên dành cho phụ nữ ở Kandahar

Tại tỉnh Kandahar, miền Nam Afghanistan, một phòng tập gym đầu tiên dành cho phụ nữ đã ra đời. Đây là một phần trong nỗ lực của nhà hoạt động nhân quyền Maryam Durani sau nhiều thập kỷ vận động vì quyền của phụ nữ.
09:47 - 21/10/2020

Chị Durani, 36 tuổi, là một nhà vận động quyết liệt cho quyền của phụ nữ chống lại quan niệm bảo thủ của lực lượng Hồi giáo Taliban. 

Từ năm 1996 đến năm 2001, quân Taliban nắm quyền ở Afghanistan. Chúng đã đưa ra những điều lệ vô lý đối với phụ nữ như không cho phụ nữ và trẻ em gái đi học, cám tham gia các hoạt động cộng đồng, cấm họ ra đường mà không có người thân là nam giới đi cùng. Những quy định này đã vi phạm nghiêm trọng đến quyền của phụ nữ. Ngoài ra, nền văn hóa khép kín của đất nước cũng hạn chế hoạt động của nữ giới. 

Chị Durani điều hành một đài phát thanh dành cho phụ nữ, từng phục vụ trong hội đồng tỉnh và được cựu phu nhân Tổng thống Mỹ Michelle Obama trao tặng Giải thưởng Phụ nữ Dũng cảm Quốc tế vào năm 2012. Năm ngoái, chị đã mở một phòng tập thể dục chỉ dành cho nữ.

Hiện tại, phòng tập thể dục của chị Durani nhận được nhiều sự ủng hộ, thu hút khoảng 50 phụ nữ tham gia mỗi ngày cũng như tạo thêm công ăn việc làm cho một số người. 

Hiện tại, chị Durani tập trung phục vụ những người phụ nữ đến phòng gym, nhất là khi phòng tập của chị đã phải đóng cửa từ tháng 3 vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.