Video Thế giới đó đây

Ai Cập nỗ lực dọn rác thải nhựa, làm sạch sông Nile

Chính phủ và người dân Ai Cập đang tham gia các chiến dịch làm sạch dòng sông Nile, nơi cung cấp gần 95% lượng nước uống và nước tưới cho Ai Cập, nhưng hiện là một trong những nguồn hứng chịu nhiều chất thải nhựa toàn cầu.
14:25 - 18/12/2019

Vô số chất ô nhiễm đã bị đổ xuống dòng sông Nile, và những năm gần đây, chính quyền Ai Cập đã nỗ lực để loại bỏ các nguồn gây ô nhiễm nước.

Nhà báo Mohamed Abo Amra, Báo El Watan cho biết: "Trong khoảng năm 2011 đến 2013, sông Nile đã phải hứng chịu hàng loạt các chất ô nhiễm đổ vào. Trong 5 năm qua, Ai Cập đã loại bỏ hơn 50.000 nguồn vi phạm ô nhiễm nước. Hiện nay, tất cả các nhà máy có nghĩa vụ tái chế nước thải theo nhiều giai đoạn trước khi thải vào sông Nile."

Một trong những thách thức lớn nhất trên khắp Ai Cập là rác thải nhựa. Công tác loại bỏ loại rác thải này khỏi sông Nile đã truyền cảm hứng cho nhiều thanh niên Ai Cập thành lập nên các tổ chức phi chính phủ, và tham gia vào các chiến dịch làm sách môi trường.

Nhờ những nỗ lực của các bạn trẻ Ai Cập, dọn dẹp sông Nile đã trở thành một xu hướng mới trong lối sống. 

Họ đã mở rộng nỗ lực, giúp gia tăng nhận thức tới người lớn và trẻ em. Họ nhận thấy việc giáo dục trẻ em về tác hại của nhựa đối với môi trường hiệu quả hơn, trước khi để chúng phát triển thói quen vứt rác ra sông Nile.

Sông Nile trải dài hơn 1.000 km với nguồi nước dồi dào, từ xưa đã là cái nôi tạo ra nền văn minh Ai Cập cổ đại rực rỡ. 

Việc làm sạch dòng sông này không hề đơn giản, nhiều người được khuyến khích tham gia vào chiến dịch.

Các tình nguyện viên tiếp cận ngư dân và người phân loại nước thải để hướng dẫn họ cách tạo ra dòng tiền từ việc nhặt rác thải nhựa trên sông.

Ai Cập có kế hoạch chấm dứt xả thải tất cả các sản phẩm công nghiệp ra sông Nile vào năm 2030./.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.