Video Tin quốc tế

Anh: 500.000 người tham gia đình công

Tại thủ đô Luân đôn, Anh, 01-02, hàng trăm nghìn giáo viên, công chức và nhân viên đường sắt đã tuần hành đình công đòi tăng lương. Đây là cuộc đình công lớn chưa từng có ở Anh trong một thập kỷ qua, gây tê liệt và gián đoạn nhiều hoạt động.
07:14 - 03/02/2023

Anh: 500.000 người tham gia đình công

Ngày hôm qua được gọi là ngày "Thứ Tư Tuần hành" trên nước Anh khi có tới nửa triệu công nhân được cho là đã bỏ việc để tham gia đình công đòi tăng lương.  Theo các nghiệp đoàn, có tới 300.000 giáo viên trong tổng số 500.000 người tham gia đình công, đây là con số cao nhất kể từ năm 2011. Các cuộc đình công hàng loạt trên khắp đất nước đã khiến hầu hết các dịch vụ đường sắt bị tạm dừng, các trường học đóng cửa, đặt quân đội trong tình thế sẵn sàng ứng trợ.

Người đứng đầu Hiệp hội các công đoàn Anh (TUC), ông Paul Nowak, cho biết sau nhiều năm bị cắt giảm lương, các tiêu chuẩn sống tối thiểu của đội ngũ y tá, giáo viên và hàng triệu viên chức khác đang suy giảm đáng kể. 

Chính phủ Anh cho biết sẽ thực hiện các biện pháp giảm thiểu tác động, song thừa nhận đình công sẽ gây ảnh hưởng đáng kể khi làm gián đoạn cuộc sống của người dân. Chính phủ khẳng định việc tiến hành đàm phán là hướng tiếp cận đúng đắn hơn so với việc người lao động đình công.