Video Tin quốc tế

Australia chi 368 tỷ AUD mua 3 tàu ngầm của mỹ và tự chế tạo 8 tàu ngầm

Kế hoạch mua sắm tàu ngầm của Australia trong khuôn khổ thỏa thuận AUKUS vừa được tiết lộ sáng nay (14/3) khi nước này cho biết sẽ chi 368 tỷ AUD để mua 3 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ và tự chế tạo 8 tàu ngầm thế hệ mới.
16:28 - 14/03/2023

Australia chi 368 tỷ AUD mua 3 tàu ngầm của mỹ và tự chế tạo 8 tàu ngầm

      Phát biểu tại San Diago, Mỹ, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết, trong 3 thập kỷ tới, nước này sẽ chi 368 tỷ AUD để trang bị ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Đầu tiên, nước này sẽ mua 3 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Virginia của Mỹ và các tàu ngầm này sẽ được giao trong thập kỷ tới. Tiếp sau đó, Australia sẽ cùng hợp tác với Anh và Mỹ chế tạo tàu ngầm thế hệ mới có tên gọi là SSN AUKUS. Tàu ngầm thế hệ mới sẽ do Anh thiết kế, sử dụng công nghệ Mỹ và được cùng lúc chế tạo tại cả Anh và Australia. Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết Australia sẽ chế tạo 8 tàu ngầm SSN AUKUS tại đất nước mình.

      Thủ tướng Albanese khẳng định sẽ tiếp tục tuân thủ các nghĩa vụ theo Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân và Hiệp ước Rarotonga về một khu vực Nam Thái Bình Dương không có vũ khí hạt nhân./.