Video Thế giới đó đây

Bác sĩ Mỹ kêu gọi đeo khẩu trang chống dịch

Ở châu Âu, một số nước đã bắt buộc phải đeo khẩu trang và tăng cường ý thức phòng chống dịch Covid-19. Với việc dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ trở lại ở nhiều nơi trên thế giới, hơn ai hết, các bác sĩ là những người nhận thấy vai trò chủ động của người dân là vô cùng quan trọng.
15:44 - 31/01/2023

Mỹ là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về số ca mắc Covid-19, với số ca dương tính tăng vọt tại nhiều bang trong đó có Texas. Nhưng với một bác sĩ ở đây, có một căn bệnh khác còn khó chữa hơn cả Covid-19. Dùng từ ngữ khá nặng nề, nhưng với ông, điều cần thiết là phải chỉ ra được căn bệnh ấy.

Bác sĩ Joseph Varon ở Trung tâm Y tế United Memorial cực kì thất vọng. Sự gia tăng số ca bệnh Covid-19 đang khiến bệnh viện Houston, Texas của ông trở nên căng thẳng. Nhưng hàng ngày, ông vẫn bắt gặp cảnh mọi người ra đường không đeo khẩu trang và cũng chẳng giữ khoảng cách.

Bác sĩ Varon, chuyên gia bệnh phổi và Hồi sức cấp cứu, không hiểu tại sao vẫn còn nhiều người không chịu đeo khẩu trang nơi công cộng. Khoa tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 của Trung tâm nơi ông làm việc trung bình một ngày phải tiếp nhận 40 bệnh nhân. Ông không còn lạ gì với những ca tử vong hàng loạt, và tuần trước, ông đã ký nhiều giấy chứng tử hơn bất kì giai đoạn nào trong sự nghiệp.

Khi đại dịch Covid-19 bao trùm cả nước Mỹ trong nhiều tháng – có dấu hiệu giảm nhẹ, các nhân viên y tế tuyến đầu có thể trở thành nạn nhân của loại virus giết người này. 

Đội ngũ y bác sĩ của bác sĩ Varon cũng không ngoại lệ. Christina Mathers, một y tá 43 tuổi đã được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2. Cô cũng vô cùng thất vọng.

Theo dự báo ngày 3/8 của CDC Mỹ, số ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ được dự báo sẽ tăng lên 173.000 ca trong 20 ngày tới, với trung bình gần 1.000 ca tử vong mỗi ngày. Các chuyên gia Mỹ kêu gọi người dân tiếp tục đeo khẩu trang, ngừng các cuộc tụ tập đông đúc. 

Tuy nhiên, lời kêu gọi đeo khẩu trang ở Mỹ vẫn bị nhiều nơi, nhiều người dân phớt lờ.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.