Video Bản tin Sức khỏe 24H

Báo động hội chứng rối loạn Tic ở trẻ nhỏ ngày càng tăng

Tic là hiện tưởng co giật xảy ra ở các nhóm cơ trên mặt, ở bụng, ở đầu hay ở vai hoặc phát ra âm thanh không tự kiểm soát đột ngột gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Điều đáng lo ngại là hội chứng bệnh này đang có xu hướng gia tăng ở trẻ nhỏ.
19:16 - 17/04/2023

Hội chứng Tic ngày càng gia tăng ở trẻ nhỏ

Nháy mắt, hóp mũi, lẩm bẩm…Lắc đầu, giật cổ không kiểm soát. Hay nặng hơn là tự hành hạ bản thân đến việc ngồi không yên. Đó là những biến chứng nguy hiểm mất kiểm soát có liên quan nhiều đến sự căng thẳng hay còn gọi là hội chứng tic được các bác sĩ ghi lại trong quá trình thăm khám và phát hiện ra bệnh. Bệnh nhi 6 tuổi này được mẹ đưa đến khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Trong gia đình không ai nghĩ rằng bé bị mắc hội chứng rối loạn hành vi chỉ khi đến thăm khám được các bác sĩ chẩn đoán thì mới biết bé có những biểu hiện liên quan đến hội chứng tic.

Theo các bác sĩ, Có khoảng 20% trẻ ở độ tuổi đi học mắc phải rối loạn Tic, thường trầm trọng khi trẻ ở độ tuổi 11-12, sau đó giảm dần khi trẻ bước vào giai đoạn dậy thì. Đối với một số trẻ, rối loạn này sẽ biến mất hoàn toàn sau khi lớn, nhưng cũng có trẻ đối mặt với nó đến khi trưởng thành. Tuy nhiên nhiều bậc cha mẹ vẫn chưa hiểu hết về căn bệnh này.

Hiện trẻ sử dụng rất nhiều các thiết bị điện tử, dùng máy tính bảng, đặc biệt trào lưu bắt chước TikTok dẫn đến mắc hội chứng TIC ngày càng gia tăng, làm rung giật cơ, đặc biệt là TIC âm thanh không thể kiểm soát được. Những trường hợp nặng phải nhập viện điều trị./.

Thực hiện: Hữu Quảng - Minh Cương - Ngọc Toàn