Video Không gian đẹp

Bảo tàng CAND – Nơi lưu giữ và khắc họa hình ảnh người chiến sĩ công an

Bảo tàng Công an nhân dân (CAND) là nơi giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa CAND đến với công chúng trong nước và quốc tế. Đồng thời, Bảo tàng CAND cũng trở thành một địa chỉ hấp du khách, góp phần phát triển du lịch của Thủ đô và đất nước.
17:15 - 26/08/2024

BẢO TÀNG CAND – NƠI LƯU GIỮ VÀ KHẮC HỌA HÌNH ẢNH NGƯỜI CHIẾN SĨ CÔNG AN 

Bảo tàng Công an nhân dân, nằm ở ngã ba giữa phố Trần Hưng Đạo và phố Trần Bình Trọng, quận Hoàn Kiếm - khu trung tâm đắc địa tại thành phố Hà Nội. Vị trí ngày hôm nay chính là địa điểm Nha Công an Việt Nam đóng quân những ngày đầu mới thành lập, là trụ sở của Bộ Công an sau hòa bình lập lại năm 1954. Đặc biệt, nơi đây lực lượng Công an đã vinh dự 3 lần được đón Bác Hồ kính yêu đến thăm và huấn thị. Đây cũng chính là khu nhà ở và làm việc của cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn - Bộ trưởng Bộ Công an đầu tiên, lâu nhất và là người có công lao to lớn đối với lực lượng CAND. Bảo tàng Công an Nhân dân đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng I cấp Quốc gia kể từ năm 2011.

Hơn 20.000 hiện vật được lưu trữ cùng khoảng 2.000 hiện vật đang được trưng bày gồm nhiều súng đạn, trang phục, giấy tờ và mô hình gắn với các thời kì phát triển, trưởng thành của lực lượng Công an, là những minh chứng về truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND nước nhà. Trong số đó, cần phải kể tới những hiện vật, tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về quá trình ra đời của lực lượng CAND từ các cao trào đấu tranh của quần chúng nhân dân hay những đồ dùng bất li thân của các chiến sĩ CAND qua các thời kì, những người luôn có mặt tại mọi điểm nóng, quyết tâm, quên mình để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân.

Hệ thống trưng bày trong bảo tàng CAND gồm 3 chủ đề tương ứng với 3 thời kỳ lịch sử   và được trưng bày tại các không gian khác nhau nhưng có sự liên kết, giúp người xem dễ hiểu. Để tái hiện lại một số sự kiện lịch sử quan trọng hay những chuyên án lớn, Bảo tàng CAND dựng nhiều sa bàn lớn, mô hình người để người xem tưởng tượng được rõ hơn sự kiện đó.

Mỗi hiện vật dù rất nhỏ được trưng bày tại Bảo tàng CAND đều gắn với một câu chuyện, một vụ án, một chiến công nào đó của quần chúng nhân dân và lực lượng CAND trong suốt 79 năm trưởng thành. Lực lượng CAND Việt Nam không ngừng lớn mạnh, trưởng thành và lập nhiều thành tích, chiến công to lớn, là lực lượng nòng cốt đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.Bên cạnh nhiệm vụ nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, trưng bày và nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hệ thống trưng bày thì Bảo tàng CAND còn thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục đối với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân; 

Bảo tàng là nơi giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa CAND đến với công chúng trong nước và quốc tế. Đồng thời, Bảo tàng CAND cũng trở thành một địa chỉ hấp du khách, góp phần phát triển du lịch của Thủ đô và đất nước. 

Thực hiện: Lan Anh - Lê Thanh - Đình Mạnh