Video Thế giới đó đây

Bảo vệ chim ưng bằng cách xăm chữ lên mỏ chim

Các nhà bảo tồn giữ con chim ưng saker quý hiếm tại trại giống Taigun ở Siberia và xăm chữ S.O.S. ở mỏ của chúng với nỗ lực thử nghiệm và bảo vệ chúng khỏi những kẻ săn trộm. Các bác sỹ thú y cho biết quy trình này không gây đau đớn cho con vật.
16:44 - 19/07/2021

Những kẻ săn trộm thường bán những con chim ưng với giá lên tới hàng chục nghìn USD và người chơi thì chuộng những con hoang dã hơn. Những hình xăm ở mỏ là giấy chứng nhận đây là chim nuôi , nhờ đó khiến chúng trở nên "vô giá trị" trong mắt những kẻ săn bắt trộm và những vị khách có thú chơi chim ưng giàu có ở Trung đông.

12 con chim ưng saker được ấp nở trong điều kiện nuôi nhốt đã được xăm trên mỏ của chúng và số nhận dạng được gắn trên móng vuốt của chúng.

Tổ chức Bảo tồn các loài chim quốc tế (BirdLife International) đã liệt kê loài chim này vào loài có nguy cơ tuyệt chủng. Hiện chỉ còn khoảng 12.200-29.800 con trên toàn cầu. Số lượng chim ưng saker ước tính đã giảm một nửa trong 20 năm qua.

Anh Kucher cho biết những con chim ưng saker được nuôi ở Nga có nguy cơ bị bắt dọc theo các tuyến đường di cư của chúng đến châu Á.

Những con chim ưng mới nở được xăm khi chúng mới vài tuần tuổi. Sau đó, chúng được thả vào tự nhiên hoặc được đưa vào tổ chim ưng hoang dã trong một công viên quốc gia gần biên giới giữa Nga với Mông Cổ.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.