Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Bệnh béo phì gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Tỉ lệ người mắc béo phì đang tăng nhanh ở khu vực Đông Nam Á, trong đó dẫn đầu về tốc độ là Việt Nam. Về lâu dài, những rủi ro sức khỏe đi kèm với béo phì làm tăng chi phí chăm sóc y tế đối với các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch.
19:59 - 07/10/2024

BỆNH BÉO PHÌ GÂY NHIỀU BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM

Bệnh nhân nam 27 tuổi, nhập Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng chỉ số đường trong máu là 16,5, gan nhiễm mỡ, rối loạn mỡ máu. Bệnh nhân được xác định nguyên nhân của bệnh tiểu đường, mỡ máu là do trọng lượng cơ thể quá to, 140kg, chỉ số BMI trên 45. 

Khi bị thừa cân, béo phì hầu hết mọi người chỉ quan tâm đến những ảnh hưởng trước mắt về ngoại hình và vóc dáng. Tuy nhiên, hậu quả thật sự nguy hiểm, được xem là “phần chìm của tảng băng” lại chính là những hệ lụy về sức khỏe., mà tiểu đường, rối loạn mỡ máu… chỉ là một trong rất nhiều biến chứng của căn bệnh béo phì, bệnh của cuộc sống hiện đại.

Béo phì ở người trẻ khi đã biến chứng sẽ đeo đẳng bệnh tật trong suốt cuộc đời bệnh nhân. Từ những thanh niên trai tráng, khoẻ mạnh, giờ trở thành tàn phế về thể lực, tinh thần và trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội. Vậy người trẻ cần làm gì để phòng biến chứng từ bệnh béo phì?

Thực hiện: Mai Lan, Đức Thành