Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bệnh động kinh vắng ý thức có thể nguy hiểm tới tính mạng

Bệnh động kinh thường có những cơn co giật bất thường, người bệnh mất đi ý thức, không thể kiểm soát. Vì vậy, dễ xảy ra những tai nạn khi làm việc hoặc tham gia giao thông. Bệnh động kinh vắng ý thức lại thường xảy ra với thanh thiếu niên.

17:25 - 16/12/2023

Bệnh động kinh vắng ý thức có thể nguy hiểm tới tính mạng

Bệnh nhân nữ hiện đang là sinh viên năm thứ 2 tại một trường đại học ở Hà Nội. Em lên cơn động kinh duy nhất một lần vào năm lớp 6. Tuy nhiên, khi em bắt đầu vào đại học, các cơn co giật do động kinh của em tăng nhanh, trung bình 1 tháng 2 lần. Điểm đặc biệt mỗi khi lên cơn động kinh, em không biết mình bị co giật mà chỉ nghe người thân kể lại. Em liên tục bị ngã trong khi tham gia giao thông là cực kỳ nguy hiểm tới tính mạng của bản thân.

Từ một người khỏe mạnh bình thường, bỗng chốc chàng trai trẻ biến thành người tàn phế và em thường xuất hiện những cơn động kinh do chấn thương sọ não từ tai nạn giao thông. Đây sẽ là trở ngại lâu dài cho cuộc sống của em sau này. Động kinh ở thanh thiếu niên là một hội chứng động kinh đặc trưng bởi cơn vắng ý thức, cơn co giật, tăng trương lực. Khoảng 90% có cơn tăng trương lực - co giật toàn thân. Động kinh xảy ra khi thức giấc vào buổi sáng, đặc biệt là khi bệnh nhân thiếu ngủ hoặc uống rượu. Khoảng 1/3 bệnh nhân có thể xảy ra cơn động kinh vắng ý thức. 

Bệnh động kinh vắng ý thức có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, chết đuối, bỏng... cho người mắc bệnh. Bệnh động kinh là bệnh có thể chữa khỏi với tỉ lệ khá cao, lên tới 70%. Nghĩa là, khoảng 70% người bệnh có thể cắt được cơn động kinh và trở lại cuộc sống bình thường sau một quá trình điều trị từ 2,5 - 3 năm. 30% còn lại tuy không thể khỏi hoàn toàn nhưng họ vẫn có thể dùng thuốc để duy trì và đảm bảo một cuộc sống khỏe mạnh, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra khi sinh hoạt và làm việc./.

Thực hiện: Mai Lan - Ngọc Toàn