Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bệnh nhân cùng một lúc mắc 2 bệnh tự miễn gặp khó khăn trong điều trị

Bệnh nhân mắc bệnh Lupus đã rất khó khăn trong điều trị bệnh, bởi phải chung sống trọn đời với thuốc. Tuy nhiên, có từ 5% - 10% số bệnh nhân mắc Lupus kết hợp với 1 bệnh tự miễn khác. Với những bệnh nhân này, việc điều trị còn khó khăn hơn nhiều.
16:18 - 11/05/2023

Bệnh nhân cùng một lúc mắc 2 bệnh tự miễn gặp khó khăn trong điều trị

      Bệnh nhân này đã từng mất 1 năm để điều trị xương khớp và chân tay tê bì theo kiểu “có bệnh thì vái tứ phương”, trong đó chủ yếu điều trị thuốc thầy lang. Bệnh nhân chỉ được phát hiện bệnh đa xơ cứng khi tới khám tại bệnh viện Da liễu Trung ương, tiếp tục phát hiện bệnh Lupus ban đỏ, tức là cùng 1 lúc mắc 2 bệnh tự miễn.

      Một số bệnh, như bệnh đa xơ cứng và lupus, di truyền trong gia đình. Không phải mọi thành viên trong gia đình đều nhất thiết có cùng một loại bệnh, nhưng theo di truyền họ rất nhạy cảm với tình trạng tự miễn dịch. Bệnh tự miễn là tình trạng rối loạn hệ thống miễn dịch khiến cơ quan này hoạt động quá mức và giải phóng kháng thể để tấn công các mô khỏe mạnh trong cơ thể. Cùng một lúc mắc 2 bệnh tự miễn sẽ khiến quá trình điều trị bệnh cho bệnh nhân sẽ khó khăn hơn nhiều khi mắc 1 bệnh tự miễn.

      Bệnh nhân nam này mắc bệnh 10 năm điều trị đúng phác đồ đã giúp anh quay lại công việc làm thợ xây bình thường và tự nuôi sống bản thân, từ đó có điều kiện duy trì thuốc ngoài bảo hiểm. Phát hiện sớm, thường xuyên tái khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sỹ sẽ giúp bệnh nhân kéo dài cuộc sống.

Thực hiện: Mai Lan - Đức Thành