Video Tạp chí Y học và Sức khỏe cộng đồng

Bệnh nhân huyết áp cao có thể gặp biến chứng lóc tách động mạch chủ

Một trong các biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong nhanh chóng ở người bệnh huyết áp cao là biến chứng lóc tách động mạch chủ.
10:53 - 10/06/2024

Tuy nhiên, không ít người dân nhận thức không đúng về những biến chứng của bệnh cao huyết áp, trong đó có biến chứng lóc tách động mạch chủ, nên không khám sức khỏe định kỳ, phát hiện bệnh huyết áp cao và uống thuốc thường xuyên dẫn tới biến chứng lóc tách động mạch chủ ở lứa tuổi trung niên.

Bệnh nhân ngoài 50 tuổi này đã từng được phát hiện bệnh huyết áp cao khi đi tiêm phòng Covid -19 năm 2021. Bác sỹ cũng đã khuyến cáo bệnh nhân cần đi khám và uống thuốc huyết áp thường xuyên. Bệnh nhân đã không nghe theo lời khuyên của bác sỹ, dẫn tới phải nhập Bệnh viện Tim Hà Nội và mổ cấp cứu vì biến chứng lóc tách động mạch chủ do huyết áp cao. Rất may bệnh nhân nhập viện kịp thời, tính mạng được bảo toàn. 

Tăng huyết áp không được điều trị và kiểm soát tốt không chỉ dẫn tới biến chứng nguy hiểm như tai biến mạch não, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, mà còn lóc tách động mạch chủ dẫn đến tử vong. Động mạch chủ là động mạch lớn nhất của cơ thể, xuất phát từ tim, chạy vòng cung trong ngực, qua cơ hoành rồi xuống bụng. Động mạch chủ lên ở người trưởng thành có kích thước trung bình 30mm. Khi kích thước lớn hơn 45mm thì gọi là phình động mạch chủ. Đoạn động mạch chủ bị phình có thành mạch yếu, nếu huyết áp cao dễ gây tổn thương, xé rách các lớp trong thành mạch dẫn đến lóc tách thành động mạch hay vỡ động mạch chủ, khiến người bệnh tử vong.

Bệnh lóc tách động mạch chủ hoàn toàn có thể tầm soát được, chẳng hạn người bệnh nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, nếu phát hiện bệnh huyết áp cao thì nên tuân thủ phác đồ điều trị huyết áp của bác sỹ, tránh bỏ thuốc, không kiểm soát tình trạng huyết áp, vì đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới lóc tách động mạch chủ khi huyết áp tăng cao./.

Thực hiện: Mai Lan, Sỹ Thành