Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bệnh nhân tiểu đường có thể gặp các vấn đề về sức khoẻ tâm thần

Không ít bệnh nhân mắc bệnh trầm cảm cứ nghĩ mình bị người âm hành và tìm tới thầy cúng chữa bệnh. Trong khi, họ không biết rằng đây chính là một trong những biến chứng của bệnh tiểu đường.
19:09 - 08/06/2023

Bệnh nhân tiểu đường có thể gặp các vấn đề về sức khoẻ tâm thần

      Bệnh nhân nam bị tiểu đường đã vài năm và gần đây chuyển sang mất ngủ, hoang tưởng, khiến ông không còn bình thường. Gia đình đã từng đặt ra nghi vấn ông bị người âm hành và đã từng đi cầu, cúng, đuổi tà….cho tới khi bệnh không những không thuyên giảm mà ngày càng nặng, gia đình mới đưa ông nhập viện và điều trị tại bệnh viện Bạch Mai. 

      Bác sỹ kết luận ông mắc bệnh trầm cảm do biến chứng bệnh tiểu đường gây ra. Một số biểu hiện trầm cảm ở người tiểu đường như thiếu quan tâm đến các hoạt động, rối loạn giấc ngủ, thay đổi cảm giác thèm ăn, khó tập trung, mất năng lượng, lo lắng, yếu đuối và buồn bã, hay đôi khi người bệnh cũng trở nên cáu kỉnh, tức giận và có thể trầm cảm đến mức có ý nghĩ tự tử. Trầm cảm làm cho hiệu quả học tập, công việc kém, ngại giao tiếp, dẫn đến chất lượng cuộc sống giảm sút. 

      Trên thực tế những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường có khả năng tăng nguy cơ mắc trầm cảm. Trầm cảm ở bệnh nhân đái tháo đường sẽ tăng nguy cơ tử vong lên gấp 2 lần bệnh nhân trầm cảm không mắc bệnh tiểu đường. Khi bệnh nhân đái tháo đường gặp bất cứ vấn đề gì về tinh thần, tâm lý, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được khám và điều trị sớm.

Thực hiện: Mai Lan - Lê Thanh