Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Bệnh nhi tiêu chảy cấp nhập viện do Rotavirus tăng nhanh

Tiêu chảy cấp do Rotavirus là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại các nước đang phát triển. Ở Việt Nam, tỷ lệ mắc tiêu chảy do rotavirus tăng cao vào mùa thu đông ở miền Bắc. Hiện nay, số lượng ca bệnh đã bắt đầu gia tăng trong cộng đồng.
19:22 - 07/10/2024

BỆNH NHI TIÊU CHẢY CẤP NHẬP VIỆN DO ROTAVIRUS TĂNG NHANH

Tiêu chảy cấp do Rotavirus, hay còn gọi là nhiễm trùng ruột do Rotavirus, gây tử vong 453.000 trẻ em dưới 5 tuổi trên thế giới mỗi năm và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại các nước đang phát triển.

Hàng năm vào mùa dịch, trẻ bị tiêu chảy cấp do Rotavirus có tỷ lệ nhập viện cao gấp ba lần so với tiêu chảy do nguyên nhân khác. Tại Việt Nam, 55% trường hợp tiêu chảy cấp phải nhập viện ở trẻ nhỏ là do Rotavirus. Rotavirus chủ yếu lây truyền qua đường phân - miệng, ngoài ra virus có thể lây qua đường hô hấp. Virus Rota có thể lây ngoài cộng đồng hoặc lây chéo trong bệnh viện. Tiêu chảy cấp do Rotavirus là nguyên nhân gây mất nước đứng hàng thứ 2 sau tả do số lần tiêu chảy trong ngày thường từ 10-20 lần, một số trường hợp trẻ có thể đi ngoài trên 20 lần/ngày.

Không giống như các trường hợp tiêu chảy nhiễm khuẩn khác, tiêu chảy do Rotavirus không đáp ứng với điều trị bằng kháng sinh. Kháng sinh thậm chí có thể còn làm cho tiêu chảy nặng hơn. Hiện Việt Nam đã có vaccine phòng Rotavirus, đây là biện pháp hữu hiệu phòng ngừa bệnh tiêu chảy do Rotavirus. Bệnh thường gặp và nặng nhất ở trẻ dưới 6 tháng tuổi, vì vậy, các bà mẹ nên đưa con đi tiêm phòng càng sớm càng tốt./.

Thực hiện: Mai Lan, Lê Thanh