Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bệnh sán não thường bị chẩn đoán nhầm

Ký sinh trùng sán vào cơ thể có thể chui lên não làm tổ, khiến người bệnh có các biểu hiện đau đầu, buồn nôn, có thể xuất hiện các cơn co giật. Hiện nay có rất nhiều trường hợp bị chẩn đoán nhầm do các triệu chứng không điển hình.

18:16 - 26/05/2023

Bệnh sán não thường bị chẩn đoán nhầm

Từ một người khỏe mạnh bình thường, người đàn ông này đã trở nên nguy kịch do thường xuyên ăn các món tiết canh, nem trạo, nem thính, gỏi cá, rau sống. Ngỡ tưởng mình bị tai biến đi điều trị suốt 2 năm mà không khỏi. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đặng Văn Ngữ trong tình trạng run chân, giật chân, không đi lại được. Sau quá trình thăm khám và phân tích mẫu bệnh bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân nhiễm ấu trùng sán lợn trong não và xét nghiệm huyết thanh dương tính với giun lươn cần phải nhập viện và điều trị ngay.

Nguyên nhân nhiễm ấu trùng sán ở người là do ăn uống không đảm bảo vệ sinh, thói quen ở một số vùng miền, ăn thực phẩm sống, chưa nấu chín như: tiết canh, nem trạo, nem thính, rau sống. Ấu trùng Sán khi di chuyển lên não sẽ gây ra tổn thương dây thần kinh ở đáy mắt. Bệnh nhân thường thấy nhức mắt, giảm thị lực (chỉ còn 2/10). 

Để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm của ấu trùng sán vào cơ thể, Các bác sĩ khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức bằng cách ăn uống đảm bảo vệ sinh, ăn chín, uống sôi. Khi có biểu hiện bất thường dưới da, u nhỏ trong cơ như hạt đậu tương hoặc hạt lạc, đau đầu, co giật, hay đã từng đi ngoài có đốt sán, nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời./.

Thực hiện: Hữu Quảng – Trọng Đại