Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi có thể trở nặng khi điều trị sai cách

Bệnh viêm phổi có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người già dễ bị tổn thương hơn do hệ thống miễn dịch đã suy yếu. Bệnh viêm phổi ở người già dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh khác, chẩn đoán sai hoặc điều trị chậm sẽ dẫn tới các biến chứng nghiêm trọng.
15:37 - 11/07/2024

Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi có thể trở nặng khi điều trị sai cách

Bệnh nhân ngoài 60 tuổi này đã trải qua vài nơi khám bệnh và điều trị với nhiều đơn thuốc tại nhà, tuy nhiên bệnh nhân ngày càng khó thở, tức ngực. Chỉ khi nhập Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, được các bác sĩ liên tục thay đổi phác đồ điều trị bằng kháng sinh, bệnh mới thuyên giảm. Sức khoẻ của bệnh nhân đã hồi phục và sẽ sớm được ra viện. 

Bệnh nhân bị viêm phổi do cơ thể có tiền sử bệnh tim, thuộc nhóm đối tượng có bệnh nền như tiểu đường, tim mạch dẫn đến nguy cơ cao gặp nguy hiểm khi mắc viêm phổi. Trong khi không ít bệnh nhân tự ý điều trị thuốc tại nhà, dẫn tới bệnh chuyển biến nặng, gây khó khăn cho các bác sĩ trong quá trình điều trị bệnh, đặc biệt với trường hợp khi bệnh nhân nhập viện quá muộn.

Trong mọi trường hợp, việc dùng thuốc ở người cao tuổi để điều trị viêm phổi cần có chỉ định từ bác sĩ. Tự ý sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau hạ sốt khi chưa có chỉ định của bác sĩ có thể ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

Thực hiện: Mai Lan – Đức Thành