Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Biến chứng do tự ý điều trị bệnh xương, khớp

Bệnh đau nhức xương khớp, loãng xương là bệnh phổ biến của người già. Căn bệnh này thường kéo dài dai dẳng. Tuy nhiên, không ít người do ngại đi bệnh viện thăm khám mà tự ý điều trị theo truyền miệng đã khiến bệnh trở nặng và khó bảo tồn chi thể.
16:26 - 26/10/2023

Biến chứng do tự ý điều trị bệnh xương, khớp

Bà cụ này vốn nhiều năm bị đau nhức xương khớp, cách đây nửa năm cụ bước hụt cầu thang, khiến chân sưng và  đau nhức xương, tuy nhiên, cụ nhất định không đi khám mà tự ý ngâm chân nước nóng, được nấu từ cây, củ. Sau một thời gian đôi chân của cụ không chỉ sưng to hơn mà còn biến dạng, đau đớn. Cụ vẫn không nghĩ mình bị nhiễm trùng do ngâm chân.

Người phát sốt, không thể tự điều trị tại nhà, cụ mới đồng ý vào nhập bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, lúc này thì bệnh đã trở nặng. Thời gian qua không ít bệnh nhân bị biến chứng sưng, viêm, nhiễm trùng chân do tự ý ngâm chân bằng nước nóng đun từ các loại cây cối, thảo dược theo truyền miệng. Với bệnh nhân đã bị biến chứng do tiểu đường mà ngâm chân nước nóng thì việc hoạt tử, dẫn tới phải cưa chân cũng thường gặp.

Việc điều trị bệnh theo phương pháp dân gian truyền miệng hay tiêm thẳng vào xương, khớp khi bệnh nhân bị đau nhức là tình trạng tương đối phổ biến ở các vùng nông thôn. Chỉ vì ngại tới bệnh viện thăm khám mà sau này, bệnh nhân có thể phải gánh chịu hậu quả nhẹ thì để lại tật khi vận động, nặng thì phải cắt bỏ chi thể. Người bệnh nên đến các cơ sở chuyên khoa cơ, xương khớp, chấn thương chỉnh hình đề thăm khám và có phác đồ điều trị đúng bệnh để tránh biến chứng không đáng có.

Thực hiện: Mai Lan, Đức Thành