Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Biến chứng nguy hiểm của lao cột sống

Lao cột sống hay còn gọi bệnh hủy xương sống do lao do vi khuẩn lao gây ra ngoài phổi và là dạng lao thường gặp nhất trong hệ vận động. Người bệnh thường phát hiện bệnh khi quá muộn dẫn đến những biến chứng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.
14:47 - 05/08/2024

BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA LAO CỘT SỐNG

Trong các bệnh lý lao ngoài phổi như lao thận, lao màng bụng, lao màng não thì lao hệ thống xương khớp chiếm khoảng 1/5 các trường hợp. Điều nguy hiểm là người bệnh thường phát hiện bệnh khi quá muộn dẫn đến những biến chứng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Ghi nhận tại Bệnh viện Phổi Trung ương.

Lao cột sống là bệnh lao xương khớp nặng chiếm tỉ lệ cao trong các bệnh lao xương khớp. Ở Việt Nam cùng với các bệnh lao xương khác, lao cột sống là một bệnh khá phổ biến chiếm tỉ lệ khoảng 25-87%. Lao cột sống là một bệnh thứ phát, chỉ xuất hiện khi cơ thể đã bị lao tiềm phát thường là lao phổi.

Lao cột sống nếu phát hiện kịp thời và điều trị sớm sẽ khỏi hoàn toàn. Bác sĩ khuyến cáo để phòng bệnh lao cột sống người dân cần tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức đề kháng, bỏ thuốc lá hoặc tránh khói thuốc lá. Duy trì lối sống tích cực, tránh căng thẳng, áp lực, stress. Đối với trẻ nhỏ cần Tiêm phòng đầy đủ vắc xin đặc biệt là vắc xin BCG. Duy trì chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Tránh tiếp xúc với người bị lao phổi, nếu tiếp xúc cần phải có biện pháp tránh lây nhiễm. Kiểm tra sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị kịp thời.

Thực hiện: Hữu Quảng – Sỹ Thành