Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Biến chứng nguy hiểm của lao ngoài phổi

Trong các bệnh lý lao ngoài phổi như lao thận, lao màng bụng, lao màng não thì lao hệ thống xương khớp chiếm khoảng 1/5 các trường hợp. Điều nguy hiểm là người bệnh thường phát hiện bệnh muộn dẫn đến biến chứng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.
09:34 - 05/09/2024

Biến chứng nguy hiểm của lao ngoài phổi

10 tuổi nhưng bệnh nhi này mới chỉ có 14kg. Đây là lần thứ 3 trong năm 2024 bệnh nhi phải nhập viện để điều trị những biến chứng của lao ngoài phổi. Cùng một lúc mắc lao xương khớp và lao màng phổi, bệnh nhi đã gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống khiến việc học tập cũng bị gián đoạn.

Còn trường hợp bệnh nhân này, nhà ở vùng núi xa xôi xuống viện điều trị cũng đã được 10 ngày, bệnh nhân được chẩn đoán lao hạch kèm biến chứng xương hàm. Vì không được chẩn đoán và điều trị sớm, khối hạch đã phát triển lớn, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật bóc tách phần hạch tránh những biến chứng nguy hiểm về sau.

Đây chỉ là 2 trong số những trường hợp đang được điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện Phổi Trung ương. Nhiều trường hợp mắc lao ngoài phổi là người dân tộc thiểu số chưa được tiếp cận và nắm rõ kiến thức về căn bệnh này phát hiện bệnh khi quá muộn dẫn đến những biến chứng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. 

Thực hiện: Hữu Quảng – Lê Thanh