Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Biến chứng nguy hiểm của tiêm viêm bao gân khi không có chỉ định của bác sĩ

Hiện nay nhiều người coi việc tiêm trực tiếp vào gân, khớp là biện pháp chữa viêm bao gân hiệu quả và ít tốn kém. Song một phần, do bệnh nhân chủ quan tiêm ở các phòng khám, cơ sở không được cấp phép dẫn đến biến chứng.
15:50 - 11/07/2024

Biến chứng nguy hiểm của tiêm viêm bao gân khi không có chỉ định của bác sĩ

Cơ thể suy nhược, phù nề tay chân và không đi lại được là những biểu hiện của bệnh nhân này trước khi nhập viện điều trị. Phát hiện mình bị viêm bao gân và viêm khớp gần một năm, chỉ vì tin vào những lời truyền miệng về phương pháp tiêm trực tiếp vào phần viêm tại một phòng khám tư nhân tại tỉnh Hà Giang mà bệnh nhân này đã phải nhập viện lần thứ 2 để điều trị. Sau quá trình thăm khám và hội chẩn, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm khuẩn, viêm mủ khớp tay và cổ chân, cần can thiệp ngay.

Thủ thuật tiêm bao gân, nội khớp khá phức tạp và nguy cơ nhiễm trùng khớp cao. Nếu lạm dụng và tiêm không đúng cách, có thể dẫn đến các biến chứng nặng nề như: Nhiễm trùng khớp, hoại tử xương, thủng gân, teo da, teo cơ, thậm chí là nhiễm khuẩn huyết, viêm màng trong tim.

Bác sĩ khuyến cáo, khi gặp các vấn đề về cơ xương khớp, người dân cần đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và có phác đồ điều trị kịp thời, không nên tự ý điều trị tại nhà, hoặc đến các cơ sở điều trị chưa được Bộ y tế cấp phép hoạt động, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng người bệnh./.

Thực hiện: Hữu Quảng - Đức Thành