Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Biến chứng nguy hiểm của u sọ hầu

U sọ hầu là một bệnh lý về não thường gặp ở trẻ em. Bệnh phát triển chậm, về lâu dài ảnh hưởng đến chức năng của tuyến yên và các cơ quan lân cận, gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.
08:35 - 05/03/2023

Biến chứng nguy hiểm của u sọ hầu

Thấy con có những thay đổi bất thường như đau đầu, giảm thị lực trong gia đình nghĩ rằng do thời tiết và cháu học online nhiều nên mới dẫn đến tình trạng đó. Chỉ khi cháu bé này nôn nhiều cùng với việc sức khỏe suy giảm, gia đình mới đưa cháu vào nhập viện và được các bác sĩ chẩn đoán có khối u sọ hầu cần phải mổ ngay.

Các khối u sọ hầu gặp nhiều ở trẻ em (chiếm khoảng 50%) và không có sự phân biệt về giới tính (tỷ lệ mắc bệnh giữa bé trai và bé gái tương đương nhau). Đặc biệt, bệnh thường xuất hiện ở nhóm trẻ em từ 5 đến 14 tuổi và hầu hết bệnh nhân đều chỉ phát triệu chứng rõ nét khi khối u đã phát triển sau 1 – 2 năm.

Việc phát hiện sớm u sọ hầu giúp việc điều trị hiệu quả và có thể tránh được những biến chứng nguy hiểm. Trong các trường hợp phát hiện muộn khối u sẽ tiến triển và ảnh hưởng rất lớn đến các tuyến nội tiết trong cơ thể. Bác sĩ khuyến cáo sau khi điều trị khối u sọ hầu bệnh nhân cần phải tái khám định kỳ theo chỉ định từ bác sĩ. Cùng với đó, cần duy trì một số thói quen sinh hoạt để kiểm soát tốt nhất tình trạng bệnh như: tập luyện thể thao, đảm bảo chế độ dinh dưỡng và tinh thần lạc quan . Khi có các biểu hiện của u sọ hầu cần đi khám sớm để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị tránh những biến chứng nặng nề của bệnh.

Thực hiện: Hữu Quảng – Ngọc Toàn