Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Biến chứng viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma dễ lây lan nhanh trong cộng đồng

Thời tiết mưa, ẩm là điều kiện tốt để vi khuẩn Mycoplasma lây lan nhanh trong cộng đồng. Vi khuẩn Mycoplasma bùng phát trong thời điểm này, tuy nhiên không phải em bé nào cũng được phát hiện kịp thời, dẫn tới biến chứng viêm phổi nặng.
16:16 - 16/09/2024

Biến chứng viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma dễ lây lan nhanh trong cộng đồng

Em bé chưa đầy 1 tuổi bị ho cả tuần nay, gia đình cho bé uống thuốc không khỏi, bệnh còn trở nặng, gia đình đã đưa con khám tại bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba khám bệnh. Bác sỹ kết luận bé nhiễm vi khuẩn Mycoplasma, bệnh đã chuyển sang viêm phổi nặng. Bắt buộc phải điều trị nội trú.

Mycoplasma chính là tác nhân nhận nhận sự quan tâm lớn nhất của ngành y, vì tỷ lệ gây viêm phổi cộng đồng chiếm đến 10-30%. Bệnh viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma thường bùng phát thành các đợt dịch trong phạm vi trường học, khu tập thể, cơ quan... vào thời điểm mưa nhiều, thời tiết ẩm ướt. Bệnh  lây truyền từ người sang người thông qua đường hô hấp. Khi người mắc bệnh hắt hơi, ho sẽ bắn ra các dịch hô hấp có chứa vi khuẩn gây bệnh, nếu trẻ vô tình hít phải thì sẽ bị lây nhiễm. Do cơ chế lây truyền khá đơn giản nên việc nhiễm vi khuẩn gây viêm phổi này rất dễ lây lan trong cộng đồng.

Ở trẻ em, ho và sốt là những triệu chứng đầu tiên của bệnh viêm đường hô hấp do nhiễm khuẩn Mycoplasma. Tình trạng sốt ở trẻ em thường không quá cao, chủ yếu dưới 39 độ C. Triệu chứng nổi bật nhất chính là ho liên tục và kéo dài. Ban đầu trẻ thường ho khan, sau đó chuyển sang ho có đờm. Tình trạng ho này có thể kéo dài đến 3 - 4 tuần. Kèm theo ho và sốt, trẻ thường sổ mũi, quấy khóc, chán ăn, tiêu chảy...Cha mẹ cần nhận biết dấu hiệu bệnh của bé để đưa con đi khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng viêm phổi nặng, ảnh hượng tới sức khỏe của em bé và đặc biệt trẻ sẽ trở thành nguồn lây lan nhanh cho cộng đồng.

Thực hiện: Mai Lan – Đức Thành