Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bỏ qua vaccine tiêm phòng viêm não dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ

Viêm não ở trẻ là bệnh nguy hiểm do nhiều loại virus gây nên. Tuy nhiên hiện nay còn nhiều bậc cha mẹ vẫn chưa hiểu rõ về căn bệnh này và còn bỏ qua việc tiêm chủng các mũi vaccine dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.
17:18 - 23/07/2023

Bỏ qua vaccine tiêm phòng viêm não dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ

      Bệnh nhi 4 tuổi này đang được điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương - Cơ sở Kim Chung, nhập viện trong tình trạng sốt cao, hôn mê, co giật và có nhiều biểu hiện bất thường. Sau quá trình thăm khám và hội chẩn, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc viêm não cần phải can thiệp gấp.

       Viêm não có thể xuất hiện sau hoặc đồng thời với các bệnh nhiễm virus nên ở bệnh nhi có những triệu chứng đặc trưng của các bệnh này trước khi có biểu hiện viêm não. Viêm não cấp tính thường diễn biến từ 1-3 tuần, nếu hồi phục cũng rất chậm, phải từ vài tuần đến vài tháng bệnh nhi mới hồi phục được chức năng tối đa.

      Để phòng tránh bệnh viêm não, viêm màng não, bác sĩ khuyến cáo người dân cần cho trẻ tiêm đầy đủ vaccine cả trong chương trình tiêm chủng mở rộng và các mũi liên quan đến viêm não, nâng cao thể trạng cho trẻ bằng việc ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc, bổ sung vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, cần vệ sinh môi trường xung quanh, hạn chế cho trẻ nhỏ tụ tập nơi đông người để tránh lây lan mầm bệnh đặc biệt khi đang có dịch. 

Thực hiện: Hữu Quảng – Lê Thanh