Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh bạch hầu

Người mắc bạch hầu cần tuân theo chế độ ăn uống an toàn, nghiêm ngặt để bảo vệ bản thân khỏi những tác động mạnh mẽ của vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy việc chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân bạch hầu cần đặc biệt chú ý.
14:35 - 22/07/2024

Bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh bạch hầu

Bệnh bạch hầu gây sưng mũi, họng. Ở một số trẻ em có thể bị sưng tấy và nhiễm trùng trở nên nghiêm trọng khiến bệnh nhân khó ăn uống dẫn đến suy nhược, tắc nghẽn đường hô hấp có thể dẫn đến suy hô hấp, thậm chí nhiễm trùng lan rộng khiến bệnh nhân không thể thở được, dễ dẫn đến tử vong.

Trẻ bị bệnh bạch hầu thường mệt mỏi, khó nuốt, bỏ ăn. Do đó, thức ăn cần nấu kỹ, loãng hơn bình thường để trẻ dễ nuốt, thực phẩm hầm mềm giúp dễ tiêu hóa hơn. Cho trẻ ăn ngay sau khi nấu để đảm bảo vệ sinh giảm nguy cơ bội nhiễm. Các bữa ăn nên chia nhỏ thành 5 - 6 bữa trong ngày với đầy đủ các nhóm chất như protein, chất béo, carbohydrate và chất xơ. 

Bệnh nhân nên ăn những thực phẩm mềm, được nấu nhừ để dễ dàng nhai và nuốt sữa, bột, cháo, súp... Nên chọn các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng đồng thời cung cấp đủ vitamin, khoáng chất cần thiết giúp tăng sức đề kháng, giúp người bệnh nhanh hồi phục./.

Thực hiện: Vũ Vy - Lê Thanh