Video Thế giới đó đây

Các tín đồ Hồi giáo thực hiện nghi lễ "Ném đá ma quỷ"

Tối 11/8, gần 2 tỷ người Hồi giáo khắp thế giới bắt đầu chào đón lễ Eid al-Adha (hay còn gọi là Lễ Hiến sinh), dịp lễ quan trọng thứ hai, sau tháng Ramadan trong năm theo lịch Hồi giáo.
17:16 - 12/08/2019

Tại Ả-rập Xê-út, nơi hơn 2 triệu người Hồi giáo từ nhiều quốc gia đang có mặt ở đây để hành hương, đã diễn ra buổi cầu nguyện quy mô lớn nhất, đánh dấu dịp lễ tết bắt đầu tại các thánh địa Mecca và Madeenah. Cũng trong ngày hôm qua, các tín đồ đã trải qua nghi thức cuối cùng của cuộc hành hương thường niên tại thánh địa Mecca có tên gọi "Ném đá quỷ dữ". Buổi lễ này trùng với ngày bắt đầu lễ Eid al-Adha.

Trong khi đó tại Afghanistan, tổng thống Asharaf Ghani cũng đã tham dự buổi cầu nguyện Eid al-Adha tại Dinh tổng thống và kêu gọi một nền hòa bình bền vững. Bên ngoài dinh tổng thống, các tín đồ tại thủ đô Kabul đã tập trung tại khu chợ gia súc để tìm mua cho mình những con vật làm lễ hiến sinh trong ngày lễ, để cầu mong hòa bình và an ninh cho đất nước mình.

Còn tại Indonesia, quốc gia có cộng đồng Hồi giáo đông nhất thế giới, đã bắt đầu lễ Eid al-Adha vào sáng hôm 11/8. Nhiều tín đồ đã tập trung tại một nhà thờ hồi giáo ở thủ đô Jakarta để cầu nguyện vào buổi sáng, trước khi tiến hành các nghi lễ hiến tế động vật. Những con dê và bò được mang đi hiến tế, sau đó sẽ phân phát cho những người đi nhà thờ và cộng đồng người có thu nhập thấp.

Trong khi đó, hàng chục nghìn tín đồ Hồi giáo tại Bangladesh cuối tuần qua mới bắt đầu lên đường trở về quê nhà để tham dự lễ Eid al-Adha diễn ra vào ngày 12/8,
muộn hơn 1 ngày so với nhiều quốc gia khác. Các chuyến tàu luôn chật cứng khách. Vì thiếu chỗ, nhiều người sẵn sàng mạo hiểm ngồi trên nóc tàu hay đu bám theo các khoang chứa, đến cả các bến phà cũng luôn chật kín người./.

Mời quý vị xem các chương trình đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây.