Video Vấn đề và bình luận

Cấm tổ chức Hầu đồng nơi công cộng: Vì sao chưa thực hiện được?

Tháng 2/2018, Bộ VH – TT và DL có văn bản chỉ đạo các địa phương kiểm tra, chấn chỉnh các hiện tượng phản cảm, sai lệch với bản chất của di sản văn hóa phi vật thể Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt. Tuy nhiên, một số hiện tượng biến tướng (Hầu đồng) vẫn xảy ra ở nơi công cộng.
17:14 - 02/11/2019

Tháng 2/2018, Bộ VH – TT và DL đã có văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường quản lý, triển khai hiệu quả và nghiêm túc Chương trình hành động quốc gia bảo vệ di sản Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Theo đó, văn bản nêu rõ, Bộ VH – TT và DL yêu cầu các Sở VH – TT và  VH – TT và DL kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh các hiện tượng phản cảm, sai lệch với bản chất của di sản văn hóa phi vật thể Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt; trong đó, đặc biệt nhấn mạnh việc chỉ tổ chức Hầu đồng ở những nơi có điện thờ Mẫu hoặc di tích thờ Mẫu; không tổ chức nghi lễ Hầu đồng ở khu vực công cộng theo tính chất một loại hình dịch vụ du lịch hay ca nhạc đường phố. Tuy nhiên, quy định đề ra được hơn 1 năm, nhưng đến nay, một số hiện tượng biến tướng trong thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ (hay còn gọi là Hầu đồng) vẫn còn diễn ra. Tình trạng hầu đồng tại các điểm công cộng, đám cưới, quán trà, cổng chợ, vũ trường … trở nên phổ biến làm mất đi tính tôn  nghiêm, vẻ đẹp văn hóa trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam, Tứ phủ của người Việt. Làm thế nào để hạn chế sai lệch, biến tướng trong việc thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu?

Để cùng bàn luận về nội dung này, trong chương trình hôm nay chúng tôi mời tới trường quay PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia  Việt Nam

Mời quý vị xem lại các chương trình Vấn đề và Bình luận đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.