Video Tạp chí Y học và Sức khỏe cộng đồng

Cần cẩn trọng nhiễm khuẩn đường ruột

Nhiễm khuẩn đường ruột nói chung và ngộ độc thực phẩm nói riêng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời rất dễ để lại những hậu quả đáng tiếc.
10:48 - 10/06/2024

Sau bữa cơm tối, bệnh nhân 65 tuổi này bắt đầu xuất hiện tình trạng đau bụng quằn quại, đi ngoài và nôn nhiều lần. Bệnh nhân được người nhà đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng thiếu tỉnh táo, cơ thể suy nhược. Sau quá trình xét nghiệm và hội chẩn bác sĩ chẩn đoán bị viêm dạ dày cấp và nhiễm khuẩn đường tiêu hoá.

Nhiễm khuẩn đường ruột là tình trạng tổn thương đường tiêu hóa xảy ra do sự xâm nhập của vi sinh vật gây hại. Bệnh lý này có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, vào mọi thời điểm bất kỳ, dẫn đến nhiều vấn đề khó chịu và bất tiện. Nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời, có nguy cơ sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng hơn đối với sức khỏe.

Nhiễm khuẩn đường ruột chủ yếu qua đường ăn uống, khi ăn phải những thực phẩm, nguồn nước có chứa vi khuẩn gây bệnh. Các sinh vật bao gồm nấm men, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng đều là nguyên nhân dẫn đến nhiễm khuẩn đường ruột. Bác sĩ khuyến cáo, nhằm phòng tránh nguy cơ nhiễm khuẩn đường ruột nói chung và ngộ độc thực phẩm nói riêng, người dân cần thiết lập cho mình thói quen ăn uống vệ sinh như: rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, ăn chín uống sôi, hạn chế sử dụng những thực phẩm chế biến sẵn bên ngoài. Trong trường hợp nghi ngờ ngộ độc thực phẩm, cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời./.

Thực hiện: Hữu Quảng, Ngọc Minh, Lê Thanh