Video Bản tin Sức khỏe 24H

Cần hiểu đúng về đái tháo đường thai kỳ

Chu trình thai kỳ có một số những bệnh lý nội tiết và chuyển hóa hay gặp. Đầu tiên là chuyển hóa glucose bất thường tạm thời. Không chỉ trên thế giới mà Việt Nam hay các nước đang phát triển tỉ lệ mắc đái tháo đường trong thai kỳ ngày càng tăng lên.
15:17 - 19/08/2023

Cần hiểu đúng về đái tháo đường thai kỳ

Cũng như những bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Nội tiết sinh sản, bệnh nhân 28 tuổi này nhập viện vì lượng đường trong nước tiểu tăng vượt mức cho phép khiến bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi và đau đầu thường xuyên. Sau khi làm các xét nghiệm và hội chẩn, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị rối loạn chuyển hóa đái tháo đường thai kỳ chuyển sang giai đoạn 2.

Theo thống kê những năm trước đây tỉ lệ đái tháo đường thai kỳ ở Việt Nam dao động từ 8-10%. Đái tháo đường thai kỳ nếu không được phát hiện sớm sẽ ảnh hưởng đến cả mẹ và con, tăng nguy cơ thai nhi quá cân bất thường, quá cân do mắc vai, tiền sản giật, phải mổ lấy thai.

Để phòng tránh bệnh, các bác sĩ khuyến cáo thai phụ cần tìm hiểu về các yếu tố nguy cơ phát triển bệnh như tình trạng béo phì, có tiền sử bị bệnh ở lần mang thai trước, có người trong gia đình mắc bệnh đái tháo đường. Giữ lượng đường trong máu ở mức cân bằng, nâng cao thói quen tập thể dục trước và trong khi mang thai có thể giúp bảo vệ chống lại việc phát triển bệnh đái tháo đường thai kỳ.

Thực hiện: Hữu Quảng – Đức Thành