Video Bản tin Sức khỏe 24H

Cần nâng cao nhận thức tiêm phòng bệnh dại

Bệnh dại do virus lây truyền từ động vật sang người. Khi bị chó, mèo cắn mà không tiêm vắc-xin phòng dại và điều trị đúng phác đồ thì nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên, nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin phòng bệnh dại.
10:54 - 18/03/2024

Cần nâng cao nhận thức tiêm phòng bệnh dại

Bệnh nhân 45 tuổi này, trong nhà có nuôi thú cưng, trong lần chơi với thú cưng gần đây chị bị thú cưng cào và gây chảy máu ở phần cánh tay. Chủ quan với bệnh tình của mình chị đã không đi tiêm phòng ngay, chỉ khi thú cưng bỏ ăn và bị ốm chị mới đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để thăm khám và tiêm phòng. Sau quá trình làm xét nghiệm và hội chẩn, bác sĩ chẩn đoán chị bị tổn thương phần da tay và phải tiêm huyết thanh để kháng bệnh dại.

Trong năm 2023 cả nước ghi nhận 82 trường hợp tử vong do bị chó dại cắn tăng 12 người so với năm 2022, một số tỉnh có số người tử vong cao do chó dại cắn nhiều nhất là Gia Lai, Đăk Lăk, Bình Phước, Bến Tre, Nghệ An, Điện Biên. Từ đầu năm 2024 đến nay, mới qua hơn 2 tháng nhưng cả nước đã ghi nhận 21 trường hợp bị tử vong do bệnh dại. Đây là con số rất đáng báo động trong bối cảnh công tác tiêm phòng bệnh dại còn rất thấp.

Bác sĩ khuyến cáo, bệnh dại là một bệnh nguy hiểm, không có thuốc đặc trị và có nguy cơ tử vong cao. Do đó, cách phòng bệnh dại là tiêm vắc-xin. Người tiếp xúc với chó mèo cần tiêm phòng vacxin đầy đủ cho đàn vật nuôi, nếu bị chó mèo cắn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và xử trí kịp thời.

Thực hiện: Hữu Quảng – Đức Thành