Video Bản tin Sức khỏe 24H

Cẩn trọng biến chứng nguy hiểm cúm mùa ở trẻ em

Cúm mùa là bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp tính do virus gây ra. Bình thường sau 4-7 ngày bệnh cúm sẽ tự khỏi nhưng ho và tình trạng mệt mỏi sẽ kéo dài. Tuy nhiên, nhiều trường hợp nặng bệnh sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm.
22:57 - 21/10/2023

Cẩn trọng biến chứng nguy hiểm cúm mùa ở trẻ em

      Bệnh nhi 7 tuổi này đang phải nằm cách ly tại Khoa Điều trị tích cực, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương. Nhập viện trong tình trạng sốt cao, chán ăn và mệt mỏi. Sau quá trình thăm khám và hội chẩn, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân dương tính với virus cúm A.

     Bệnh cúm mùa thường bị nhầm với cảm lạnh thông thường, nhưng các triệu chứng của bệnh này thường nghiêm trọng hơn những dấu hiệu điển hình của cảm lạnh như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi. Ở trẻ em khoảng 2 ngày sau khi cơ thể tiếp xúc với virus cúm, các triệu chứng ban đầu có thể là: những cơn sốt bắt đầu xuất hiện, có cảm giác ớn lạnh, nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, ho, đau họng, chảy nước mũi, buồn nôn, có thế xuất hiện triệu chứng tiêu chảy.

     Bác sĩ khuyến cáo để phòng bệnh cúm mùa cho trẻ nhỏ. Cha mẹ cần giữ ấm cơ thể, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để nâng cao thể trạng cho trẻ. Ngoài ra, cần tiêm vaccine cúm mùa, đây là biện pháp dự phòng hiệu quả nhất. Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết. Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời./.

Thực hiện: Hữu Quảng - Trọng Đại