Video Tạp chí Y học và Sức khỏe cộng đồng

Cẩn trọng biến chứng nguy hiểm từ cúm B

Cúm B là một trong chủng cúm mùa phổ biến ở nước ta và xảy ra hàng năm, thường gặp nhất là thời điểm giao mùa. Nếu không phát hiện sớm và điều trị đúng cách, virut cúm B sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

14:59 - 27/05/2024

Cẩn trọng biến chứng nguy hiểm từ cúm B

Viêm phổi, suy hô hấp, những biến chứng về mặt nhiễm trùng, viêm cơ tim, tổn thương phổi bên phải là tình trạng của bệnh nhân 40 tuổi này, dù có tiền sử khỏe mạnh nhưng chỉ khi bệnh có chiều hướng chuyển nặng bệnh nhân mới được đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị. Hiện tại bệnh nhân được chỉ định can thiệp ECMO (phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể).

Còn trường hợp bệnh nhân 30 tuổi này, cũng với biểu hiện sốt cao, đau nhức cơ thể, khó thở tăng dần trong nhiều ngày, không thuyên giảm, bệnh nhân đã được gia đình kịp thời đưa đến bệnh viện để điều trị. Sau hai ngày điều trị, tình trạng khó thở tăng dần của bệnh nhân đã giảm, cơn sốt cũng đã cắt.

Bác sĩ khuyến cáo, để phòng tránh bệnh cúm và những biến chứng nguy hiểm của cúm gây nên, người dân cần tiêm phòng cúm hàng năm, vắc xin phòng cúm có khả năng bảo vệ tốt, làm giảm nguy cơ mắc bệnh và nguy cơ tiến triển nặng. Khi gặp phải các triệu chứng: đau đầu, sốt, ho, đau họng, đau nhức khớp điển hình của bệnh cúm cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời./.

Thực hiện: Hữu Quảng – Ngọc Minh – Lê Thanh