Video Bản tin Sức khỏe 24H

Cẩn trọng với những biến chứng bệnh suy tim

Suy tim là tình trạng tim bị suy yếu do các tổn thương thực thể, rối loạn chức năng tim. Đây là một hội chứng lâm sàng phức tạp gây những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân nếu không được điều trị kịp thời.

14:19 - 19/10/2023

Cẩn trọng với những biến chứng bệnh suy tim

Cũng giống như những bệnh nhân đang điều trị tại đây, bệnh nhân 58 tuổi này đã phải sống chung với căn bệnh suy tim được 10 năm. Do chủ quan về bệnh tình của mình khi thấy cơ thể mệt mỏi, bệnh nhân đã không đi thăm khám mà điều trị ở nhà. Chỉ khi các biểu hiện càng rõ rệt: chán ăn, khó thở, liên tục đánh trống ngực bệnh nhân mới nhập viện cấp cứu và được bác sĩ chẩn đoán bệnh suy tim đã tiến triển nặng hơn. Suy tim là hậu quả cuối cùng của các bệnh lý tim mạch, chỉ cần tái phát một cơn thì thời gian sống của bệnh nhân giảm đi, chức năng cơ tim đi xuống dần và dẫn đến tử vong.

Suy tim là bệnh vô cùng nguy hiểm dẫn đến nhiều biến chứng có thể làm suy giảm chất lượng cuộc sống và tuổi thọ của con người. Tuy nhiên, chỉ có 30% bệnh nhân suy tim đến khám đúng chuyên khoa tim mạch, còn lại đến khám ở những chuyên khoa khác hoặc không đi tái khám dẫn đến tỉ lệ tử vong do suy tim còn cao hơn so với một số loại ung thư như ung thư vú, đại trực tràng, bàng quang... Nếu sớm nhận biết các dấu hiệu bệnh và điều trị kịp thời, người mắc bệnh suy tim sẽ giảm tỉ lệ nhập viện, giảm tử vong, cải thiện chất lượng cuộc sống và tối ưu hóa bệnh suy tim./.

Thực hiện: Hữu Quảng - Lê Thanh