Video Bản tin Sức khỏe 24H

Cần trọng với viêm loét giác mạc do nấm

Tỷ lệ viêm loét giác mạc do nấm ngày càng tăng và khó điều trị do ô nhiễm không khí, vệ sinh môi trường & sử dụng kính áp tròng chưa đúng cách. Viêm giác mạc do nấm có thể gây đau đớn, giảm thị lực, tăng dịch tiết từ mắt, thậm chí có thể mất thị lực.
15:08 - 10/12/2023

Cần trọng với viêm loét giác mạc do nấm

Viêm loét giác mạc do nấm là tình trạng giác mạc hoại tử, gây ra bởi một quá trình viêm trên giác mạc đến từ điều kiện môi trường ẩm ướt bên ngoài.

Khởi đầu lặng lẽ, âm thầm, tiến triển chậm, và kéo dài, bệnh viêm giác mạc của anh Chúng A Khánh bắt đầu bằng đau mắt đỏ, thị lực mờ dần và xuất hiện những chấm trắng do nấm gây nên. 

Các vết loét trong giác mạc do nấm rất khó điều trị. Việc chẩn đoán thường bị trì hoãn và các loại thuốc có sẵn để điều trị ở mắt bị hạn chế do không có khả năng thâm nhập sâu vào giác mạc. Bà Nguyễn Thị Quế nhập viện trong tình trạng đau nhức mắt và không thể mở nổi mắt sau khi điều trị thuốc trước đó. 

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ có nguy cơ giảm thị lực, mù lòa, thậm chí không giữ được mắt. Việc điều trị viêm loét giác mạc do nấm cần tuân theo chỉ định chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa mắt. 

Bệnh nhân thường chủ quan với những bệnh viêm nhiễm ở mắt và có xu hướng tự ý mua thuốc chữa trị tại nhà. Điều này dẫn tới nhiều hệ luỵ khó lường do sử dụng không đúng loại thuốc hoặc không đúng với giai đoạn bệnh. Bệnh nhân có thể xuất hiện những tình trạng như nhờn thuốc, bệnh tình có thể chuyển biến kéo dài và dẫn tới mù loà.

Thực hiện: Vũ Vy - Đức Thành