Video Tin quốc tế

Cảnh báo cháy rừng và khô hạn lịch sử năm 2023 tại Pháp

Pháp tiếp tục chứng kiến vụ cháy rừng tại tỉnh Pyrênê Oriêngtan ở phía Nam. Các nhà chức trách bày tỏ lo ngại về nguy cơ các đám cháy bùng phát trở lại và nước Pháp sẽ phải trải qua mùa hè năm 2023 khô hạn lịch sử.
23:24 - 11/05/2023

Theo cơ quan khí tượng Pháp, tỉnh Py-rê-nê O-riêng-tan đang trải qua đợt hạn hán lịch sử và trầm trọng nhất tại Pháp. Do thiếu mưa và khô hạn kéo dài từ nhiều tháng qua, mực nước tại các con sông, đập giữ nước và mức nước ngầm tại tỉnh này đã ở mức thấp chưa từng có.

Chính quyền tỉnh Py-rê-nê O-riêng-tan hôm qua, đã nâng cảnh báo từ mức “tăng cường” lên “khủng hoảng” và cho biết các sắc lệnh tiết kiệm nước bắt đầu có hiệu lực, trong đó hạn chế hơn 80% việc sử dụng nước cho trồng trọt và đặc biệt là dùng cho các bể bơi, tưới cây hay rửa xe. Tỉnh trưởng tỉnh Py-rê-nê O-riêng-tan ông Rodrigue Furcy cũng cảnh báo sẽ đưa các mức phạt đối với các trường hợp vi phạm.

Ngoài tỉnh Pyrénées-Orientales, Pháp cũng đã kích hoạt tình trạng khủng hoảng về khô hạn tại các tỉnh phía Nam. Bộ trưởng Chuyển đổi Sinh thái của Pháp, Christophe Béchu tiếp tục cảnh báo nước Pháp sẽ phải đối mặt với một mùa Hè năm 2023 khô hạn nhất từ trước tới nay và khuyến khích các địa phương cần mạnh tay đưa ra các sắc lệnh tiết kiệm nước. Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Pháp đánh giá những tác động của hạn hán cũng giống như đại dịch Covid-19 đối với nền nông nghiệp của Pháp./.