Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi mùa nắng nóng

Mùa hè với những đợt nắng nóng gay gắt, đột ngột và kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người, nhất là người cao tuổi. Người cao tuổi cần được quan tâm và chăm sóc sức khỏe của mình để phòng ngừa nhiều tác động do nắng nóng gây ra.
16:24 - 15/07/2024

CHĂM SÓC SỨC KHỎE CHO NGƯỜI CAO TUỔI MÙA NẮNG NÓNG

Tại khoa Lão Khoa, Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Nội, tình trạng bệnh nhân nhập viện trong thời gian nắng nóng cao hơn so với thông thường. Bởi tuổi cao, nhiều bệnh mạn tính tái phát cùng lúc, việc không tuân thủ phác đồ điều trị và tái khám theo lịch hẹn khiến bệnh không được kiểm soát tốt có thể dẫn đến biến chứng nặng. 

Trong khi đó, điều kiện nhiệt độ cao và nắng nóng kéo dài khiến người cao tuổi dễ bị sốc nhiệt, cơ thể bị mất nước và các chất điện giải…Do vậy, mọi người cần lưu ý những bệnh mà người cao tuổi dễ mắc trong mùa nắng nóng như hô hấp, tim mạch, rối loạn điện giải, đau xương khớp…

Để hạn chế tối đa các tác động tiêu cực của thời tiết, người cao tuổi rất cần được quan tâm, chăm sóc sức khỏe như duy trì chế độ sinh hoạt hợp lý, chế độ dinh dưỡng khoa học để tăng cường sức đề kháng tự nhiên của cơ thể, tăng khả năng thích nghi với điều kiện môi trường thay đổi hoặc khắc nghiệt.

Khi phát hiện người cao tuổi trong gia đình có dấu hiệu nói khó, cầm nắm không vững, ho sốt hay tình trạng thay đổi ý thức, huyết áp tăng, buồn nôn, chóng mặt…hoặc bất kỳ dấu hiệu bất thường nào cũng cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và điều trị. 

Thực hiện: Hồng Thúy – Đức Thành