Video Tin quốc tế

Châu Âu gia tăng hợp tác với các quốc gia Ấn Độ - Thái Bình Dương

Diễn đàn về Hợp tác tại Ấn Độ -Thái Bình Dương lần đầu tiên được Liên minh châu Âu – EU tổ chức ngày 22/2 tại thủ đô Paris, xuất phát từ sáng kiến của Pháp.
17:05 - 23/02/2022

Diễn đàn thể hiện bước đi mới nhất hiện thực hóa chiến lược tham vọng tạo dựng ảnh hưởng lớn hơn của châu Âu tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương thông qua việc đề xuất các quan hệ đối tác toàn diện và không gò ép trong bối cảnh cạnh tranh địa chính trị ngày càng phức tạp tại khu vực. Đại sứ Việt Nam tại Pháp, Đinh Toàn Thắng, làm Trưởng đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn.

Hơn 60 quan chức là các Ngoại trưởng, Thứ trưởng Ngoại giao hay Đại sứ các nước Liên minh châu Âu, các quốc gia ASEAN, các cường quốc Đông Á, Nam Á cũng như một số quốc đảo Nam Thái Bình Dương đã tham dự Diễn đàn về hợp tác tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Với mục tiêu xây dựng một mô hình hợp tác, đối tác mới giữa châu Âu với các quốc gia trong khu vực Ấn Độ -Thái Bình Dương, Diễn đàn đã tập trung thảo luận xoay quanh 7 lĩnh vực ưu tiên được nước Pháp chủ nhà cũng như Liên minh châu Âu – EU đề ra, bao gồm: phát triển bền vững và toàn diện; chuyển đổi sinh thái; quản trị các đại dương; xây dựng đối tác số; tăng cường kết nối; an ninh quốc phòng và an ninh nhân đạo. 

Phát biểu tại Diễn đàn, Đại diện cấp cao về đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu, Josep Borrell khẳng định Liên minh châu Âu cùng khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương chiếm đến 70% thương mại toàn cầu, gần 2/3 GDP cũng như 3/5 dân số thế giới nên sự hợp tác giữa hai khu vực có ý nghĩa sống còn cho sự thịnh vượng của mỗi bên trong tương lai. Tuy nhiên, đi kèm với đó là các thách thức địa chính trị trọng yếu nhất của thế kỷ 21.

Kết thúc các phiên thảo luận tại Diễn đàn, nhiều ý định và dự án hợp tác đã được các quốc gia châu Âu và các quốc gia Ấn Độ - Thái Bình Dương cam kết trên nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật là kết nối số, y tế và chống biến đổi khí hậu.

Mời quý vị xem các tin quốc tế đã phát sóng tại đây./.