Video Tạp chí Y học và Sức khỏe cộng đồng

Chế độ dinh dưỡng hợp lý để bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ mãn kinh

Phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh sẽ xuất hiện những thay đổi trong cơ thể và dễ mắc phải một số bệnh như loãng xương, tim mạch, đái tháo đường…Xây dựng chế độ dinh dưỡng, khoa học sẽ giúp phụ nữ mãn kinh bảo vệ sức khỏe một cách hiệu quả.
10:39 - 10/06/2024

Cách đây 4 năm, khi bước vào giai đoạn mãn kinh, bà Nguyễn Thị Lan (55 tuổi) luôn trong trạng thái căng thẳng, mất ngủ, đổ mồ hôi và tăng cân mất kiểm soát. Sau khi được bác sĩ tư vấn, bà đã có cho mình một chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp.

Mãn kinh là thời điểm đánh dấu sự kết thúc của chu kỳ kinh nguyệt, đồng thời là giai đoạn chuyển tiếp tự nhiên trong quá trình lão hóa của người phụ nữ, thường xuất hiện ở độ tuổi từ 45 – 55. Sự thay đổi hormone khiến phụ nữ phải đối mặt với những rối loạn về nội tiết và tâm sinh lý, làm ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp phụ nữ mãn kinh kiểm soát các triệu chứng, cải thiện sức khỏe và có lối sống lành mạnh. 

Theo các chuyên gia, phụ nữ ở tuổi mãn kinh nên hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo. Cần chú trọng thực phẩm giàu canxi, chất xơ, vitamin, Omega 3, protein. Bên cạnh đó, phụ nữ mãn kinh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn uống phù hợp với nhu cầu cá nhân./.

Thực hiện: Hồng Thuý, Vũ Vy