Video Bản tin Sức khỏe 24H

Chứng rối loạn tâm thần ở người cao tuổi

Người cao tuổi có thể trải qua những mất mát vô hình như nghỉ hưu, họ ít có cơ hội giao lưu, nói chuyện... Sức khỏe thể chất và tinh thần đều có nguy cơ suy giảm rất dễ dẫn đến chứng bệnh rối loạn tâm thần ở người cao tuổi.
14:29 - 02/11/2023

Chứng rối loạn tâm thần ở người cao tuổi

Một ngày khám các bệnh liên quan tâm thần của BS Nguyễn Văn Dũng phó Viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai thì 70% số bệnh nhân được khám là người cao tuổi. Các bệnh nhân này chủ yếu mất ngủ, kém ăn, có suy nghĩ tiêu cực trong thời gian dài. Khi sức khỏe suy giảm, người gầy dộc, có dấu hiệu hoang tưởng, con cái mới đưa cha mẹ đi khám bệnh.

Chủ yếu những người mắc rối loạn tâm thần thường do tác động tâm lý, chẳng hạn lo lắng, buồn bực với những vấn đề của con cái, dẫn tới mất ngủ lâu ngày. Rối loạn lo âu: là hội chứng phổ biến trong cuộc sống xảy ra ở người già và có thể gây gánh nặng cho gia đình, xã hội thậm chí còn mạnh hơn các rối loạn trầm cảm. Đặc trưng của hội chứng này là cảm giác lo lắng, sự hãi đáng kể. Lo lắng và hay suy nghĩ lung tung về hiện tại hoặc trong tương lai, kèm theo đó nỗi sợ hãi là một phản ứng đối với các sự kiện đó. Những cảm xúc này gây các triệu chứng bệnh lý khác như run rẩy, tăng nhịp tim, tăng huyết áp, rối loạn tổng quát.

Người già sức khỏe ngày càng yếu đi, kèm theo đó là nhiều các chứng bệnh. Trong đó, chứng bệnh rối loạn tâm thần được coi là rối loạn phổ biến. Đối với người già, họ là đối tượng cần được quan tâm, chăm sóc cả về thể chất cũng như tinh thần. Vì vậy, con cái là người gần gũi nhất với cha mẹ, ông bà, cần tránh để các cụ biết và phải lo lắng tới các vấn đề mâu thuẫn thế hệ trong gia đình hay khó khăn của con cháu, từ đó giúp các cụ sống bình an, tâm tĩnh, tránh bệnh rối loạn tâm thần.

Thực hiện: Mai Lan, Ngọc Toàn